ศาลสั่งป.ป.ช.เปิดข้อมูลการไต่สวนคดี“บิ๊กป้อมยืมนาฬิกาเพื่อน” ภายใน 15 วัน

16 มิ.ย. 2566 | 07:05 น.
อัปเดตล่าสุด :16 มิ.ย. 2566 | 07:24 น.

ศาลปกครองสูงสุดสั่งป.ป.ช.เปิดเผยรายงานการไต่สวนคดี “บิ๊กป้อมยืมนาฬิกาเพื่อน” แก่สำนักข่าวThe Matter ภายใน 15 วัน

วันที่ 16 มิ.ย. 2566 ศาลปกครองสูงสุดสุด มีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และเลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ 

กรณีไม่แสดงว่า มีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช. กับคำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในคดีดังกล่าวทั้ง 4 ครั้ง ตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมาย ให้แก่ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการอาวุโส สำนักข่าว The Matter ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา 

โดยศาลปกครองสูงสุด ให้เหตุผลว่า เมื่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ ได้มีคำวินิฉัยให้ สำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรทราบ

กรณีไม่แสดงว่ามีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการ ของ ป.ป.ช.  กับ คำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ในคดีดังกล่าว ตามคำขอของ นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์  การไม่เปิดเผย จึงเป็นการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนที่ป.ป.ช.แย้งว่า หากเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามคำขอ ผู้เปิดเผยจะมีโทษตามมาตรา 180 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 นั้น เห็นว่า คดีนี้เมื่อการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามคำขอของ นายพงศ์พิพัฒน์ เป็นการเปิดเผยข้อมูลหลังจากที่เลขาธิการป.ป.ช. ได้พิจารณาและมีมติในเรื่องดังกล่าวแล้วว่า ไม่รับเรื่องไว้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง

ประกอบกับกรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร มีคำวินิจฉัยให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารโดยไม่มีข้อจำกัด หรือเงื่อนไข อันมีผลให้ข่าวสารนั้นถูกยกเลิกชั้นความลับแล้วตามข้อ 24 ของระเบียบว่าด้วยการรักษาความรักของทางราชการ 2544

ซึ่งหากสำนักงานป.ป.ช.ได้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารโดยสุจริตและถูกต้องตามระเบียบดังกล่าว ก็ไม่ต้องมีความรับผิด และมีโทษตามกฎหมายใดๆ รวมถึงมาตรา 180 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและต่างต่างการทุจริต 2561