“พรเพชร”ชี้ส.ว.เสียงแตกโหวตเลือกนายกฯ

26 มิ.ย. 2566 | 05:21 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2566 | 05:27 น.

“พรเพชร”ย้ำเลือกประธานสภาฯ 4 ก.ค. คาดใช้เวลาไม่นาน ชี้โหวตนายกฯ ส.ว.เสียงไม่เป็นทิศทางเดียวกัน เหตุแต่ละคนมีวุฒิภาวะและเหตุผลของตนเอง

วันที่ 26 มิ.ย. 2566  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา วันที่ 3 ก.ค.นี้  ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเสด็จพระราชดำเนินประกอบรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา เวลา 17.00 น. โดยมี นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี(ครม.) คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ส.ส. และ ส.ว. เข้าร่วม

สำหรับความพร้อม ตนได้ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยแล้ว จะเป็นห่วงก็แค่แม้จะเป็นห้องโถงใหญ่ แต่เนื่องจากจะมีผู้เข้ามาร่วมจำนวนมาก เกรงว่าที่จะคับแคบ แต่คิดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย และกำชับส่วนต่างๆ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง 

ส่วนการรายงานตัว ส.ส. ทราบว่าใกล้จะครบแล้ว และจะประสานไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพราะในวันที่ 4 ก.ค. จะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภา ในเวลา 09.00-09.30 น. ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตประธานสภาฯ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

นายพรเพชร กล่าวว่า การเลือกประธานสภาฯ จะเป็นการประชุมลับและลงมติลับ ส่วนวิธีการโหวตทำได้ 2 แบบ โดยแบบแรกคือ การกดปุ่มแสดงตน แต่วิธีนี้สามารถค้นหาย้อนหลังได้ว่า ใครเลือกใคร ส่วนวิธีที่ 2 เป็นการหย่อนบัตร ซึ่งวิธีนี้จะใช้เวลานานหน่อย แต่ก็ต้องดูว่าเขาจะใช้วิธีไหน 

ทั้งนีั การโหวตเลือกประธานสภาฯ ยังเป็นวันที่ 4 ก.ค. ยกเว้นหัวหน้าพรรคต่างๆ ไปตกลงกันใหม่ร่วมกัน อาจจะเปลี่ยนก็ได้ แต่ขณะนี้ตนเชื่อว่าจะไม่เปลี่ยน  

เมื่อถามถึงทิศทางการโหวตนายกฯ ของส.ว.เสียงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า พูดได้เลยว่าไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

“ผมไม่ทราบว่าใครคิดยังไง เขามีความคิดของเขา แต่ละคนมีเหตุผลและวุฒิภาวะ เลือกที่จะตอบได้ว่าทำไมถึงเลือก และทำไมถึงไม่เลือกในการออกเสียง” 

เมื่อถามว่าแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้มาพูดคุยด้วยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ได้มาพูดคุย เพราะท่านทราบดีว่าตนต้องทำหน้าที่เป็นกลาง ซึ่งไม่มีพรรคไหนมาคุย เพราะพวกเขาทราบว่าตนต้องทำหน้าที่อย่างไร 

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันโหวตนายกฯ จะเรียบร้อยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไรไม่เรียบร้อย แต่อาจจะมีความวุ่นวายในช่วงการอภิปราย ก็คิดว่าทุกท่านก็คงเข้าใจว่าต้องใช้สิทธิ์อยู่ในกรอบในการอภิปราย หรือ การชี้แจงตามขอบเขต ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรวุ่นวาย 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ทาง ส.ว. จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ นายพรเพชร กล่าวว่า ไปทำอย่างนั้นไม่ได้ แต่ตนคิดเอาเองอาจจะมีการซักถาม หากมีปัญหา หรือ ข้อสงสัยอะไร แต่ก็เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ ที่จะดูแลเรื่องความเรียบร้อย

เมื่อถามว่ามองคุณสมบัติคนที่จะมาเป็นนายกฯ อย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า เลือกคนดีคนเก่ง นี่เป็นหลักอย่างหนึ่ง ดี และ เก่ง สามารถนำพาประเทศชาติ ให้มีความมั่นคงในระบอบประชาธิปไตย  ตนย้ำมาโดยตลอดขอให้ ส.ว. ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เลือกคนที่มีความรู้ความสามารถ และที่สำคัญต้องคำนึงถึงประเทศชาติ   

เมื่อถามว่าสังคมกดดันให้เลือกนายกฯ จากฝั่งรัฐบาลเสียงข้างมาก นายพรเพชร ถามกลับว่า สังคมหมายถึงใคร ผู้สื่อข่าวบอกว่าพรรคที่มีประชาชนเลือกมาเป็นอันดับ 1 นายพรเพชร กล่าวว่า ก็คงเป็นธรรมดาที่ประชาชนอยากให้พรรคที่เลือกได้สมประสงค์ แต่ก็ขอให้อยู่ในขอบเขต