ระนอง เร่งกวาดล้างขบวนการ“ซิมผี บัญชีม้า”พบโยงเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่

06 ก.ค. 2566 | 05:06 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2566 | 05:25 น.

ตำรวจจังหวัดระนอง สกัดขบวนการ "ซิมผี บัญชีม้า" หลังจับกุมสาวสาวเมียนมา พร้อมของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์ 33 ซิม พบโยงเเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ของประเทศพร้อมขยายผลกวาดล้าง

พล.ต.ต.เชิดพงษ์  ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุทธิ นิติอัครพงศ์ รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง, พ.ต.อ.ศุภณัฐ รัตนภิรมย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองระนอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว หลังสามารถจับกุมขบวนการซิมผี บัญชีม้า

พล.ต.ต.เชิดพงษ์  ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง

โดยในกรณีซิมผี สถานีตำรวจภูธรปากน้ำ ได้ร่วมกันจับกุม นางสาว ชู วาย โม่ ( Hsu Wai Moe ) สัญชาติเมียนมา อายุ 25 ปี ที่อยู่  12/9 ถ.ดับคดี ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง พร้อมด้วยของกลาง เป็นซิมการ์ดโทรศัพท์เครือข่ายดีแทค จำนวน 33 ซิม สามารถจับกุมได้ที่ร้านโทรศัพท์ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง  

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่ามีการซื้อหรือขายหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือซิมผีในพื้นที่ โดยในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 สายลับได้พบกับชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำ และนำซิมการ์ด ที่ซื่อมาจากร้าน โทรศัพท์แห่งหนึ่ง และจากการตรวจสอบปรากฎว่าซิมการ์ดดังกล่าวแจ้งว่าเบอร์นี้ลงทะเบียนแล้วกับบัตรลงท้าย 3490 จึงได้ทำการตรวจข้อมูลโทรศัพท์ เป็นของนาวสาวซู วาย โม่

ของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์ จำนวน 33 ซิม

สำหรับพฤติกรรมของร้าน มีการจำหน่ายซิมการ์ดให้ลูกค้า โดยไม่ได้ขอบัตรประจำตัวประชาชนของลูกค้ามาลงทะเบียน และแจ้งกับลูกค้าว่าสามารถใช้งานได้เลยโดยจำหน่ายในราคา 200 บาทต่อซิมการ์ด 

จากการขยายผลพบว่า มีเซลล์ขายซิมการ์ดจากเครือข่ายดังกล่าวได้ติดต่อไปยังร้านโทรศัพท์โดยเจ้าของร้านได้ซื้อซิมครั้งละ 30-40 ซิม/ครั้ง ในราคาซิมละ 30 บาท นำมาจำหน่ายหน้าร้านในราคา 200 บาท จึงได้จับกุม

โดยกล่าวหาว่า "เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวด้วยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียน ผู้ใช้ บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ตามมาตรา 11 พ.ร.ก.มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566"  

และกรณีการขยายผลจับกุมบัญชีม้า จากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่มีการรับจ้างเปิดบัญชีให้เครือข่ายยาเสพติด จำนวน 2 ราย รายแรกสืบทราบเป็นผู้ใช้เฟซบุคนามว่า Mytyoon May อยู่ที่เมืองเกาะสอง เมียนมา

 

ตำรวจระนอง เร่งกวาดล้าง ขบวนการ ซิมผี บัญชีม้า พบโยงเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่

ส่วนรายที่ 2 นาย เฮน หน่าย แควะ สัญชาติ เมียนมา ผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชี ซึ่งเกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดภาคเหนือ  เครือข่ายยาเสพติดภาคใต้ตอนบน เครือข่ายยาเสพติด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเครือข่ายร้านใช้โกลด์เมื่อปี พ.ศ.2563 โดยขณะนี้สามารถจับกุม นาย เฮน หน่าย แควะ ได้แล้ว 

พล.ต.ต.เชิดพงษ์   กล่าวว่า หลังจากนี้จะขยายผลในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทั้งซิมผี บัญชีม้า ยาเสพติดและภัยออนไลน์ โดยจะเร่งตรวจสอบและกวาดล้างอย่างเคร่งครัดพร้อมเตือนร้านที่จำหน่ายซิมโทรศัพท์ พร้อมผู้รับจ้างเปิดบัญชี ให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาอาชญากรรมต่อสังคม หากพบจะดำเนินตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด