กกต.แจงแล้ว"พิธา"มีลักษณะต้องห้ามทำสถานะส.ส.สิ้นสุดลง

12 ก.ค. 2566 | 04:20 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 05:11 น.

กกต.แจงส่งศาลรฐธรรมนูญเหตุ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้าม ทำสถานะ ส.ส. สิ้นสุดลง

วันนี้ (12 ก.ค. 66 ) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ตามที่สำนักงานกกต.ได้เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีหลักฐาน ปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใดในวันสมัครรับเลือกตั้งอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 82 วรรคสี่ ให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาในวันอังคารที่ 11 ก.ค 66  

วันนี้กกต.พิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อจากการประชุมคราวที่แล้ว เห็นว่าสมาชิกภาพของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 101 ( 6 ) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

                            กกต.แจงแล้ว\"พิธา\"มีลักษณะต้องห้ามทำสถานะส.ส.สิ้นสุดลง        

ก่อนหน้านั้น  ที่ประชุมกกต.มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชนจำนวน 42,000 หุ้น 

รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

      

หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงานกกต.แล้วเห็นว่า มีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ าในส่วนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ในช่วงบ่าย เวลา13:00 น. ซึ่งต้องจับตามองว่าสำนักงานกกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ และหากทัน คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเลยหรือไม่