เปิดมติกกต.เอกฉันท์ส่งศาลรธน.วินิจฉัย“พิธา”พ้น ส.ส. เหตุถือหุ้นสื่อ ITV

12 ก.ค. 2566 | 05:15 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 05:28 น.

เปิดมติกกต.เอกฉันท์ 5 เสียง ส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” พ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เหตุถือหุ้นสื่อ ITV

วันนี้ (12 ก.ค. 66)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา   ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด  (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นนั้น 

มีรายงานว่า มติกกต.ดังกล่าวเป็นมติเอกฉันท์ 5 เสียงของกกต.ที่เหลืออยู่ คือ นายอิทธิพร บุญประคอง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ นายปกรณ์ มหรรณพ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย 2 กกต.พ้นจากตำแหน่งไปก่อน เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี

และล่าสุดมีรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้แล้ว    

ก่อนหน้านั้น  ที่ประชุมกกต.มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชนจำนวน 42,000 หุ้น 

รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงานกกต.แล้วเห็นว่า มีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง