เตรียมเปิด รร.พลตำรวจบางเขน คุมตัว"ทักษิณ" ก่อนส่งศาล

27 ก.ค. 2566 | 07:30 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ค. 2566 | 07:45 น.

ผบ.ตร.สั่งเตรียมพร้อมสถานที่คุมตัว "ทักษิณ" ก่อนส่งศาล มอบ ตม.-บช.น.รับตัวถึงสนามบิน การข่าวยังไร้เหตุรุนแรง ระบุยังไม่ได้รับการประสาน

 วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับ กรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาประเทศตามระเบียบ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบและนำบุคคลตามหมายจับไปแสดง 

 

ผบ.ตร.กล่าวว่า ในกรณีของนายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากมีการนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็ปฏิบัติหน้าที่ โดยขั้นตอนก็จะไปแสดงหมายจับก่อนที่จะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม

จากนั้นก็นำตัวส่งศาลพิจารณา แต่หากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการ ก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ เพื่อรอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่งต่อไป ซึ่งสถานที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมี บช.น. และ บช.สตม.เป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมา

ขั้นตอนการรับตัวบุคคลที่มีหมายจับเดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามระเบียบปกติโดยไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ ย้ำว่าการดูแลผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้น โดยเฉพาะการลอบทำร้าย

 

 

ส่วนด้านการข่าว ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวายของกลุ่มที่เห็นต่าง โดยต้องประเมินสถานการณ์และรอดูความชัดเจนของจำนวนมวลชนและภัยแทรกซ้อนต่างๆ ก่อน แต่ขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการว่าจะเดินทางกลับตามวันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ทางตำรวจก็เตรียมความพร้อมไว้อย่างรัดกุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

เมื่อถามว่าทางตำรวจต้องประสานโดยตรงไปยัง นายทักษิณ หรือไม่ ผบ.ตร.ระบุเพียงว่า ยังไม่ได้รับการประสาน เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศก็ยังไม่ประสานมาเช่นกัน