“ทักษิณกลับไทย”เข้าเกณฑ์ผู้ต้องขังสูงอายุ กักตัวตรวจโรค 10 วัน

26 ก.ค. 2566 | 10:26 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2566 | 10:29 น.

อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดขั้นตอนรับตัว "ทักษิณกลับไทย” 10 ส.ค. เมื่อส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว เข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังสูงอายุ ต้องกักตัวตรวจโรค 10 วัน หากมีโรคประจำตัวพักหอผู้ป่วย

วันนี้(26 ก.ค.66) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า เบื้องต้นคาดว่า เมื่อ นายทักษิณ เดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยลงที่สนามบินดอนเมือง ขั้นตอนจะเป็นดังนี้

ขั้นตอนแรก จะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัว และทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน 

 

ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่ง หรือ หมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ

จากนั้นเมื่อ นายทักษิณ เข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัว นายทักษิณ มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ ณ ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีของ นายทักษิณ อดีตนายกฯ ทางราชทัณฑ์ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป เป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย คล้ายกรณี ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ 

ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษา ว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร