ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภา วันนี้ 4 ส.ค.66 แก้รธน. ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว.

03 ส.ค. 2566 | 23:10 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2566 | 01:40 น.

เกาะติดการถ่ายทอดสดการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ 4 ส.ค. 2566 วาระแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 ปิดสวิตซ์ส.ว.ที่เสนอโดยส.ส.พรรคก้าวไกล ชมสดทาง "สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา" ตั้งแต่ต้นจนจบได้ที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดการถ่ายทอดสดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา (ส.ส.+ส.ว.) ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป จากห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏร

ในวาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... (ยกเลิกมาตรา 272)  ที่นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล กับคณะส.ส.พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ) หรือ ที่เรียกภาษาปากว่า "แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ส.ว.

ซึ่งการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระดังกล่าว จะมีการถ่ายทอดสดตั้งแต่ต้นคือ 09.30 น. เป็นต้นไปจนกว่าจะปิดการประชุม ผ่านทาง "สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา"  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ หนังสือของส.ส.ก้าวไกล ที่ทำถึงประธานสภาเพื่อเสนอวาระ "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช...." ระบุว่า

ข้าพเจ้าและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้มีรายชื่อแนบท้ายนี้ ขอเสนอร่างรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. พุทธศักราช .... พร้อมด้วยบันทึกหลักการและเหตุผล และบันทึกวิเคราะห์สรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..พุทธศักราช ....) มาเพื่อขอได้โปรดนำเสนอที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาตามรัฐธรรมนูญต่อไป

 

บันทึกหลักการและเหตุผล ประกอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช...

 

หลักการ

  • ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 

เหตุผล

การที่มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาสองร้อยห้าสิบคนที่มาจากการแต่งตั้ง มีอำนาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนห้าร้อยคนที่มาจากการเลือกตั้ง โดยผู้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกของทั้งสองสภารวมกัน เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย ทั้งที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ ของประเทศไทยและที่เป็นการปฏิบัติโดยทั่วไปในประเทศอื่นที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย

เนื่องจากเป็นการเปิดช่องให้ประเทศมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศ ซึ่งทำให้ทั้งขาดความชอบธรรมและอาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศ จึงจำเป็นต้องตรารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช ....

ขณะเดียวกันคณะส.ส.พรรคก้าวไกลก็แนบ "ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช.. ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

มาตรา 1 รัฐธรรมนูญนี้เรียกว่า "รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..พุทธศักราช ....)"

มาตรา 2 รัฐธรรมนูญนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นตันไป

มาตรา 3 ให้ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่ทั้งนี้ มิให้มีผลกระทบต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ได้ดำเนินการไปแล้วก่อนวันที่รัฐธรรมนูญนี้มีผลใช้บังคับ

ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภา วันนี้ 4 ส.ค.66 แก้รธน. ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว. ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภา วันนี้ 4 ส.ค.66 แก้รธน. ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว. ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภา วันนี้ 4 ส.ค.66 แก้รธน. ยกเลิก ม.272 ปิดสวิตซ์ส.ว.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ช่องทางรับชมการถ่ายทอดสดประชุมร่วมรัฐสภา มีดังนี้

  • Youtube TPchannel สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา (คลิก
  • Facebook วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา (คลิก)
  • เว็บไซต์ สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา (คลิก)

 

Dowload เอกสาร >> ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... (ยกเลิกมาตรา ๒๗๒)