เปิดแผนรับ “ทักษิณกลับไทย” ล่าสุด เหยียบดอนเมือง-ส่งตัวเข้าเรือนจำ

20 ส.ค. 2566 | 12:03 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2566 | 12:12 น.

เปิดแผนรับตัว “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย 22 ส.ค. 66 ล่าสุดแบบละเอียดยิบ ตั้งแต่วินาทีที่เครื่องบินเจ็ทจอดสนามบินดอนเมือง - ด่าน ตม. - ศาลฎีกา ไปจนถึงเรือนจำ และขั้นตอนการเข้าเยี่ยมของญาติ

จากกรณีที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร โพสต์ข้อความว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับภายในวันที่ 22 สิงหาคมนี้เวลา 9 โมง โดยกำหนดลงที่สนามบินดอนเมือง โดยเครื่องบินส่วนตัว และได้มีกำหนดการให้สื่อมวลชนสามารถเข้ามาทำข่าวได้ภายในอาคาร รับรองผู้โดยสาร 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบแผนรับทักษิณกลับไทยล่าสุด ยังคงปฏฺบัติการจากแผนกำหนดการรับตัวที่เคยมีการประชุมของตำรวจไปก่อนหน้านี้

คือ เมื่อทันทีที่นายทักษิณ ลงจากเครื่องถึงสนามบินดอนเมือง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะเป็นผู้รับตัวและนำส่งไปลงทำบันทึกการจับกุมที่ สน.ย่อย ของ สน.ดอนเมือง ส่วนแยกท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อนส่งตัวนายทักษิณ ให้เจ้าหน้าที่คุมตัวขึ้นรถ และนำตัวไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญา (สนามหลวง ) ตามขั้นตอนของกฎหมาย จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะมาคุมตัวจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยแผนกำหนดการรับตัวดังกล่าวจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อนายทักษิณเดินทางมาในช่วงเวลาเปิดทำการของศาลฎีกา

หากนายทักษิณเดินทางกลับถึงไทยหลังเวลาทำการของศาลฎีกา จะมีการนำตัวนายทักษิณไปพักที่ สถานที่ควบคุมพิเศษภายในสโมสรตำรวจ เป็นเวลา 1 คืน จึงจะนำตัวส่งศาลในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น

สำหรับขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ หลังนายทักษิณเดินทางมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในฐานะผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตามที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า แผนจะยังเป็นตามกำหนดการเดิม คือ

เมื่อรับตัวนายทักษิณมาแล้ว จะต้องมีการจัดทำทะเบียนประวัติผู้ต้องขังโดยละเอียด ทั้งการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ จากนั้นจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน 

ขณะที่ นายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังผู้สูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง หากจะต้องรักษาต่อเนื่อง ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย ซึ่งแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าวหรือไม่

ส่วนเกณฑ์เยี่ยมผู้ต้องขัง ตามที่กรมราชทัณฑ์ ได้จัดให้มีการเยี่ยมญาติใกล้ชิดใหม่ ที่จะใช้เข้าเยี่ยมในระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม ถึง 30 กันยายน 2566 มีหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในการปฏิบัติงาน ด้านการควบคุมผู้ต้องขัง เรื่องมาตรฐานการเยี่ยม ดังนี้

  1. เรือนจำที่เปิดให้เยี่ยมญาติแบบใกล้ชิด จะต้องไม่เป็นเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเรือนจำต้องมีพื้นที่เหมาะสมในการจัดเยี่ยม
  2. ผู้ต้องขัง ที่สามารถเข้าเยี่ยมญาติใกล้ชิดได้ จะต้องเป็นผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ตามที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้กำหนดไว้ ( ยังไม่ใช่นักโทษใหม่ แต่ ต้องเป็นนักโทษชั้นกลางขึ้นไป หรือมีการพิจารณาคดีเด็ดขาดเสร็จสิ้นแล้ว
  3. ญาติที่เข้าเยี่ยม จะต้องเป็นบุคคลที่อยู่ใน 10 รายชื่อ ที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้กับทางเรือนจำก่อน โดยญาติสามารถเข้าเยี่ยมได้ไม่เกิน 5 คน ต่อผู้ต้องขัง 1 คน ซึ่งต้องดำเนินการจองเยี่ยมออนไลน์ล่วงหน้า และควรตรวจ ATK มาก่อนเข้าเยี่ยม 24 ชั่วโมง หากญาติมีอาการต้องสงสัย ขอให้งดการเข้าเยี่ยม
  4. ญาติของผู้ต้องขังสูงอายุ ผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ และผู้ต้องขังหญิงตั้งครรภ์ ต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าเยี่ยม
  5. เมื่อเข้าเขตเรือนจำ ต้องสวมหน้ากากอนามัยและอยู่ในพื้นที่ที่เรือนจำกำหนด สามารถรับประทานอาหารร่วมกันได้โดยให้มีการสั่งซื้ออาหารจากเรือนจำล่วงหน้าทางระบบออนไลน์เท่านั้น