"หมอชลน่าน"ลั่น! ยินดีลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังตั้งรัฐบาลสำเร็จ

21 ส.ค. 2566 | 07:57 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2566 | 08:36 น.

"ชลน่าน"พร้อมไขก๊อกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังได้รัฐบาลแล้ว ระบุต้องจับมือกับพรรค 2 ลุง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลสำเร็จ ขณะที่ "อั๋ว จุฑาทิพย์"ตะโกน ชลน่านออกกี่โมง

วันที่ 21 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังการแถลงข่าวจับมือ 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า

ไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไรเพิ่มเติมเพราะแถลงการณ์ชัดอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยจำเป็นต้องให้ รทสช. และพปชร. มาร่วมรัฐบาล เนื่องจากซีก 312 เสียงเดิม ซึ่งมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 ในครั้งนี้จึงจำเป็นต้องให้ทั้ง 2 พรรคมาร่วมรัฐบาล มิเช่นนั้นการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่สำคัญและจะเป็นผลร้ายต่อประเทศ เราจึงทำในสิ่งที่เราเห็น และมุ่งมั่น ทำเพื่อประชาชน ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้ได้ โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จึงตัดประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแนวร่วมหรือนั่งร้านกับคนอื่นไปได้เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นพ.ชลน่าน เคยประกาศว่าจะลาออกจากหัวหน้าพรรค หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคลุง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนตั้งใจที่จะประกาศความรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ได้ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก ยินดีลาออกแน่นอน

"หมอชลน่าน"ลั่น!ยินดีลาออก หัวหน้าพรรค หลังตั้งรัฐบาลสำเร็จ

แต่เนื่องจากภารกิจของหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ดังนั้น ในวันที่มีการเสนอชื่อคณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเสร็จสิ้น ตนจะประกาศอย่างเป็นทางการทันที


เมื่อถามย้ำว่า จะลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือตำแหน่ง สส. ด้วย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนประกาศอะไรไว้ ตนจะรับผิดชอบในสิ่งที่เคยประกาศไว้ โดยไม่ตอบว่าจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

"หมอชลน่าน"ลั่น!ยินดีลาออก หัวหน้าพรรค หลังตั้งรัฐบาลสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง นพ.ชลน่านให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นทีมงานของ สส.พรรคก้าวไกล ที่อยู่บริเวณแถวนั้น ได้ตะโกนถาม นพ.ชลน่านถามว่า ชลน่านจะลาออกกี่โมง ซึ่ง นพ.ชลน่านได้หันมามอง แต่ไม่ได้ตอบอะไร