เปิดโลกคุกแดน 7 กลุ่มเปราะบาง หลัง "ทักษิณ" แยกขังเดี่ยว

23 ส.ค. 2566 | 02:14 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2566 | 02:38 น.

รู้จักคุกแดน 7 กลุ่มเปราะบาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จุดคุมขัง"ทักษิณ ชินวัตร"

หลังจากอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับมายังประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 และได้เข้าสู่กระบวนการต่างๆตั้งแต่การเดินทางไปฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลฏีกาได้พิพากษาจำคุก 8 ปี  ต่อจากนั้นก็มีการส่งตัวอดีตนายกฯทักษิณ มาควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

 

สำหรับการถูกควบคุมตัวมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพในครั้งนี้ อดีตนายกฯทักษิณ ถูกขังเดี่ยวในแดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำ หรือ แดนกักโรค  เนื่องจากนายทักษิณ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง เพราะมีอายุเกิน 70 ปี และจากการตรวจสุขภาพและประวัติการรักษาพบว่ามีโรคประจำตัวที่กำลังรักษาอยู่ 4 โรค คือ โรคหัวใจขาดเลือด ปอดอักเสบเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง และกระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท
 

นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นายทักษิณ จัดอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ดังนั้นจึงได้อยู่ที่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาล ทั้งนี้เพื่อระมัดระวังรักษาความปลอดภัย โดยใช้ทีมแพทย์และพยาบาลของเรือนจำตรวจร่างกายตลอด พร้อมกันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง


อนึ่งกลุ่มเปราะบาง หรือ กลุ่ม 608 ประกอบไปด้วย 

  • ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 
  • ผู้ที่มีโรคประจําตัวในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง ,โรคหัวใจและหลอดเลือด ,โรคไตวายเรื้อรัง ,โรคหลอดเลือดสมอง ,โรคอ้วน ,โรคมะเร็ง ,โรคเบาหวาน 
  • ผู้หญิงตั้งครรภ์
     

ปัจจุบันเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้มีการแบ่งประเภทผู้ต้องขังไปยังแดนต่างๆที่มีทั้งหมด 8 แดน ซึ่งแต่ละแดนก็จะแบ่งตามความเหมาะสมและตามลักษณะของผู้ต้องขัง ส่วนการเยี่ยมผู้ต้องขังนั้น เรือนจำพิเศษกรุงเทพจะออกประกาศวันเยี่ยมญาติในแต่ละเดือน โดยจะมีทั้งเปิดให้เยี่ยมญาติทาง LINE ,เยี่ยมญาติ ณ เรือนจำ