"ฮุน เซน"ทวีตอย่างไว แสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"นายกฯไทยคนใหม่

23 ส.ค. 2566 | 09:10 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2566 | 22:26 น.

สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกฯกัมพูชา โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการลงมติจากสมาชิกรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยวานนี้ (22 ส.ค.) โดยกัมพูชาเองก็มีนายกฯคนใหม่ในวันเดียวกัน

สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีแห่ง กัมพูชา โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและ X (เอ็กซ์ หรือเดิมรู้จักกันในชื่อ “ทวิตเตอร์”) แสดงความยินดี กับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับการลงคะแนนเสียงจากสมาชิกรัฐสภา ให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา 

โดยข้อความในโพสต์ของสมเด็จฮุน เซน ระบุว่า “วันนี้เป็นวันที่งดงาม เมื่อสองประเทศเพื่อนบ้านกันที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กัมพูชาและไทย) มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันเดียวกัน ถึงแม้ผมจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาแล้ว ซึ่งจะมีผลนับจากวันนี้ (22 ส.ค.) ผมอยากที่จะส่งข้อความแสดงความยินดีไปถึง ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งได้รับการเลือกจากสมาชิกรัฐสภาของไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผมหวังว่านายกรัฐมนตรีของกัมพูชาและไทย จะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศต่อไป”

โพสต์ของสมเด็จฮุน เซน บนเฟซบุ๊ก

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีมายังนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งได้รับเลือกจากสมาชิกรัฐสภาไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่และเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของไทย หลังจากที่ในช่วงสายของวันเดียวกัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของกัมพูชาได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้การรับรอง พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต อายุ 45 ปี ของสมเด็จฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา ต่อจากยุคพ่อของเขาที่อยู่ในอำนาจมายาวนานมากกว่า 38 ปี

ก่อนหน้านี้ สมเด็จฮุน เซน ยังเพิ่งโพสต์ข้อความทางเอ็กซ์ (X) ระบุว่า  ดีใจที่ได้รับข่าวดีของ “พี่ชาย” ซึ่งเป็นคำที่สมเด็จฮุน เซน ใช้เรียกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของไทย ที่ได้กลับสู่ประเทศไทยอย่างปลอดภัย และได้กลับมาอยู่กับครอบครัว โดยเฉพาะหลานๆ ที่เขาคิดถึงอย่างยิ่ง พร้อมกับขอให้พี่ชายคนนี้มีสุขภาพที่แข็งแรง

สมเด็จฮุน เซน ถ่ายภาพร่วมกับ "พี่ชายที่รัก" นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่กรุงพนมเปญ ในวันเกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2566

นอกจากนั้น สมเด็จฮุน เซน ยังได้โพสต์รูปถ่ายในวันที่นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยทั้งสองคน ได้เดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิดของตนท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่นที่กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา