สหรัฐ-อังกฤษ แสดงความยินดี “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

24 ส.ค. 2566 | 03:33 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2566 | 03:36 น.

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาและอังกฤษประจำประเทศไทย โพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ในโอกาสที่ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ระบุพร้อมผนึกความร่วมมือและตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกัน

 

24 ส.ค. 2566 เว็บไซต์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่คำแถลงโดย นาย แอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แสดงความยินดีต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย โดยเนื้อหาระบุว่า

“สหรัฐอเมริกาขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ในปีนี้ เราเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ และไทย ซึ่งนับเป็นไมตรีที่เก่าแก่อันดับต้น ๆ ที่เรามีกับนานาประเทศทั่วโลก ด้วยการผนึกกำลังกันในฐานะเพื่อนและพันธมิตร สหรัฐฯ และไทยได้เสริมสร้างความมั่งคั่งร่วมกัน ส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค เผชิญหน้ากับความท้าทายด้านสาธารณสุขระดับโลก และสานสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของเราให้แน่นแฟ้นขึ้น

เราตั้งตารอที่จะได้ทำงานกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา เพื่อต่อยอดจากแถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในปีที่แล้ว อีกทั้งเสริมสร้างพันธไมตรีอันยืนนานของเราสองประเทศต่อไป เราจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของไทย เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนค่านิยมที่มีร่วมกัน ตลอดจนสร้างเสริมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เชื่อมโยง สงบสุข และเข้มแข็งต่อไป”

ก่อนหน้านี้ช่วงเย็นวันพุธ (23 ส.ค.) นายโรเบิร์ต โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีว่า "ขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีของไทย คุณเศรษฐา ทวีสิน @Thavisin ครับ! สหรัฐฯ ตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีท่านใหม่ตลอดจนรัฐบาลและประชาชนไทย เพื่อสานต่อความร่วมมือที่ยืนนานของเรา #190ThaiUS"

เอกอัครราชทูตสหรัฐโพสต์แสดงความยินดี

ในวันเดียวกัน นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย เนื้อหาใจความว่า

"สหราชอาณาจักรตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับไทยในประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืนการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงการรับมือกับความท้าทายระดับโลกร่วมกัน"

เอกอัครราชทูตอังกฤษโพสต์แสดงความยินดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยได้ชื่อว่าเป็นแฟนตัวยงทีมลิเวอร์พูล สโมสรฟุตบอลชื่อดังของอังกฤษ และจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากสหรัฐอเมริกา

ส่วนบุคคลระดับผู้นำคนแรก ที่แสดงความยินดีมายังนายเศรษฐา ทวีสิน ในฐานะที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยนั้น คือ สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและเอ็กซ์ (X หรือทวิตเตอร์เดิม) แสดงความยินดีต่อนายเศรษฐามาตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. เนื้อหาระบุว่า

สมเด็จฮุน เซน โพสต์แสดงความยินดี

“วันนี้เป็นวันที่งดงาม เมื่อสองประเทศเพื่อนบ้านกันที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กัมพูชาและไทย) มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันเดียวกัน ถึงแม้ผมจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาแล้ว ซึ่งจะมีผลนับจากวันนี้ (22 ส.ค.) ผมอยากที่จะส่งข้อความแสดงความยินดีไปถึง ฯพณฯ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งได้รับการเลือกจากสมาชิกรัฐสภาของไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผมหวังว่านายกรัฐมนตรีของกัมพูชาและไทย จะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศต่อไป”