ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ต่ออายุ 2 อธิบดี

26 ก.ย. 2566 | 08:08 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2566 | 09:52 น.

ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ลุยต่ออายุ 2 อธิบดี ดัน “พิศักดิ์” นั่งอธิบดีทย. หวังสานต่อแผนงานขับเคลื่อนสนามบิน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้ง โยกย้าย รวมถึงต่อวาระอายุราชการข้าราชการระดับสูง รวม 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย ต่อวาระอายุราชการออกไป 1 ปี เนื่องจากดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี ใน 2 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 

 

ทั้งนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แทนนายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดี ทย.ที่เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย. 2566 และแต่งตั้งนายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม 


 

สำหรับการต่อวาระอายุราชการให้กับ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ออกไป 1 ปี เนื่องจากตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะให้มีการต่อวาระได้ครั้งละ 1 ปี ต่อเนื่องไม่เกิน 2 ครั้ง ประกอบกับเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง ไม่ขาดช่วงในการพัฒนางานให้มีความก้าวหน้าต่อไป

ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ต่ออายุ 2 อธิบดี

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การต่อวาระ 1 ปี ของนายสราวุธ กับนายจิรุตม์ ถือเป็นครั้งแรกของกระทรวงคมนาคมที่มีการต่อวาระผู้บริหารระดับสูง จากที่ก่อนหน้านี้ตำแหน่งอธิบดีมักถูกปรับเปลี่ยนโยกย้ายก่อนครบวาระราชการ อีกทั้งการต่อวาระราชการครั้งนี้ จะส่งผลทำให้ นายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวง เกษียณอายุราชการพอดีในปี 2567 ส่วนนายจิรุตม์ ตามอายุราชการจะเกษียณในปี 2568
ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ต่ออายุ 2 อธิบดี

“การโยกย้ายนายพิศักดิ์ จากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดี ทย. เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ประกอบกับก่อนหน้านี้เคยรักษาการในตำแหน่ง อธิบดี ทย. มาก่อน จึงเชื่อว่าจะสามารถสานต่องานของกรมฯ ได้ทันที และจะสามารถขับเคลื่อนแผนงานในส่วนของสนามบิน ทย.ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาสนามบินในภูมิภาคให้มีขีดความสามารถในการรองรับความต้องการของผู้โดยสารอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”  

ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ต่ออายุ 2 อธิบดี

อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมยังเหลืออีก 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม 2 ตำแหน่ง  รองปลัดกระทรวงคมนาคม 1 ตำแหน่ง และอธิบดีกรมเจ้าท่า 1 ตำแหน่ง โดยคาดว่าในตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า จะมีการแต่งตั้งให้ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ เข้ามาดำรงตำแหน่ง 

ครม.ไฟเขียวโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “คมนาคม” ต่ออายุ 2 อธิบดี