เปิดโผโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “ลวรณ” ผงาดปลัดคลัง “กุลยา” อธิบดีสรรพากร

30 ส.ค. 2566 | 10:09 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 10:12 น.

คลังรื้อใหญ่ โยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “ลวรณ” ขึ้นปลัด ขยับ “กลุยา” นั่งเก้าอี้อธิบดีสรรพากร ฝั่ง “พชร” เข้ากรุรองปลัดฯ จับตาข้ามห้วยนั่งเก้าอี้ปลัดพลังงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่า นายเศรษฐา จะนั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และขับเคลื่อนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้

โดยคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 1” ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ในโผนั้น มีชื่อนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 ก.ย.2566 ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงเป็นประเด็นที่ต้องจับตาถึงการปรับโครงสร้างผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ซึ่งการโยกย้ายข้าราชการในปีนี้เป็นผู้บริหารระดับสูงเกือบยกแผง

"ลวรณ" ผงาดปลัดกระทรวงการคลัง

สำหรับตำแหน่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลัง คาดว่าจะเป็น นายลวรณ แสงสนิท ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร เป็นลูกหม้ออดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เช่นเดียวกันกับนายกฤษฎา ซึ่งมีความรู้ความสามารถในการดูแลงานเศรษฐกิจ กำหนดมาตรการและโครงการต่างๆ สนองนโยบายของรัฐบาลได้อย่างตรงเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านโครงการชิมช้อปใช้ คนละครึ่ง เราไม่ทิ้งกัน และเราเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ นายลวรณ เหลืออายุราชการก่อนเกษียณ 4 ปี จึงมองว่าควรเข้ามานั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลังคนต่อไปก่อน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

โยก"กุลยา"นั่งเก้าอี้อธิบดีสรรพากร

ส่วนเก้าอี้ อธิบดีกรมสรรพากรที่ว่างนั้น จะมีการโยก นางสาวกุลยา ตันติเตมิท จากอธิบดีกรมบัญชีกลางในปัจจุบัน ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากรแทน โดยนางสาวกุลยา เป็นผู้มีความสามารถในการบริหารงานได้อย่างคล่องแคล่วและว่องไว จึงถูกวางตัวให้ไปบริหารจัดการเรื่องการจัดเก็บรายได้ ซึ่งเป็นกรมภาษีอันดับ 1 ที่เก็บรายได้หลักของประเทศ ทั้งนี้ นางสาวกุลยา ถือเป็นผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังที่มีอายุประมาณ 50 ปี ยังมีเวลาในการเรียนรู้การบริหารงานคลังอย่างรอบด้าน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง

"แพตริเซีย"นั่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง

ขณะที่เก้าอี้อธิบดีกรมบัญชีกลางนั้น คาดว่าจะขยับนางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มารับตำแหน่งนี้แทน หลังจากนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการ สบน. จะครบวาระ 4 ปีแล้ว

โดยปัจจุบัน นางแพตริเซีย อายุ 51 ปี ยังมีโอกาสเรียนรู้การทำงานได้อย่างหลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงวิกฤตโควิด ก็มีการบริหารหนี้รองรับความเสี่ยงได้อย่างตรงเป้าหมาย นอกจากการบริหารเงินให้กับประเทศแล้ว ยังต้องการให้ไปเรียนรู้งานเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และระบบของกรมบัญชีกลางในการจ่ายเงินดูแลประชาชนด้วย

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)

"ธีรัชย์-พรชัย"ชิงอธิบดีกรมศุลกากร

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการย้ายนายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง เข้ามาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร โดยนายธีรัชย์ เหลืออายุราชการก่อนเกษียณ 2-3 ปี จึงขยับให้ไปดูแลกรมจัดเก็บรายได้ จากการนำเข้าและส่งออก ก่อนเกษียณอายุราชการ

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ยังมีนายพรชัย ฐีระเวช ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่อยู่ในโผผู้ท้าชิงเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากรคนต่อไป โดยปัจจุบันนายพรชัย อายุ 55 ปี ซึ่งต้องรอติดตามดูว่าสุดท้ายแล้วรัฐบาลใหม่จะเลือกใครเข้าไปดำรงตำแหน่งแทน

โยก"พชร"เข้ากรุรองปลัด

ส่วนนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรปัจจุบันนั้น คาดว่าจะโยกมานั่งตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2566 นี้

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกข่าวลือว่า จะมีการโยกนายพชร ข้ามห้วยไปนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงพลังงาน แทนนายกุลิศ สมบัติศิริ ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนก.ย.2566 นี้เช่นเดียวกัน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร

โดยนายกุลิศ เป็นลูกหม้อคนกระทรวงการคลัง เคยใช้ชีวิตราชการที่กรมบัญชีกลาง และตำแหน่งสุดท้ายเป็นอธิบดีกรมศุลกากร เหมือนกับนายพชร ที่เป็นข้าราชการครั้งแรกที่กองกำกับและพัฒนาระบบเงินนอกงบประมาณ กรมบัญชีกลาง จากนั้นในช่วงปี 2544 – 2548 นายพชร ถูกยืมตัวมาช่วยราชการ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรในปัจจุบัน

"เอกนิติ" นั่งที่เดิมอธิบดีกรมสรรพสามิต

ทั้งนี้ ในส่วนของนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เดิมคาดว่าจะโยกย้ายไปนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากร ล่าสุด โผตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม เพราะต้องการให้ขับเคลื่อนการทำงานของกรมสรรพสามิต

ซึ่งนายเอกนิติ มีนโยบายชัดเจนที่จะรื้อโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเพื่อตอบโจทย์สิ่งแวดล้อม ซึ่งนายเอกนิติ เพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตเมื่อปี 2565 จึงต้องการให้สานต่อนโยบายที่วางไว้ให้บรรลุเป้าหมาย และปัจจุบันนายเอกนิติ อายุ 51 ปี ยังมีโอกาสในการทำตามนโยบาย ก่อนย้ายไปบริหารงานส่วนอื่น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต

ส่วนนายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังนั่งตำแหน่งเดิม เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการในปี 2567 นี้ ซึ่งยังมีเวลาในการดูแลส่วนงานที่ดินราชพัสดุ และจัดการเรื่องการส่งมอบท่อส่งน้ำอีอีซีให้แล้วเสร็จลุล่วง