ศาลปล่อยตัวชั่วคราว “อิทธิพล คุณปลื้ม” ให้การปฏิเสธคดีวอเตอร์ฟร้อนท์

09 ต.ค. 2566 | 09:21 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2566 | 09:32 น.

ศาลพิจารณาอนุญาตปล่อยชั่วคราว "อิทธิพล คุณปลื้ม" จำเลยคดีผิดมาตรา 157 วงเงินประกัน 1.2 แสนบาท กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯพัทยา เจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนาธรรม ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีประพฤติมิชอบ ขณะดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ขณะโดยสารเครื่องบินมาจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เที่ยวบิน KR701 

โดยหลังจากบันทึกการจับกุมจึงควบคุมตัว นายอิทธิพล มายังสำนักงานอัยการคดีปราบปรามทุจริตภาค 2  เพื่อดำเนินคดีที่ นายอิทธิพล กับพวก ถูกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้มูลกระทำความผิด ส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา

ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 
กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่ บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งนายอิทธิพล ได้หนีการจับกุม 

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว “อิทธิพล คุณปลื้ม” ให้การปฏิเสธคดีวอเตอร์ฟร้อนท์

โดยหลังควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  พ.ต.ต.ประสิทธิ์ อุบลกาญจน์ สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 เป็นผู้ควบคุมตัว นายอิทธิพล มาที่สำนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 จ.ระยอง โดยนายอิทธิพล มีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมทักทายสื่อมวลชนว่าเดินทางมามอบตัว พร้อมกับทนายความส่วนตัว 
จากนั้นเจ้าหน้าที่อัยการได้พาตัวไปสอบสวน ก่อนจะนำตัวส่งไปยังศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อส่งฟ้อง ส่วนจะได้ประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลต่อไป

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบภาคสอง ได้รับตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค2 ในเวลาประมาณ 14.00 น.

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว “อิทธิพล คุณปลื้ม” ให้การปฏิเสธคดีวอเตอร์ฟร้อนท์

 
ต่อมาพนักงานอัยการสำนักงานคดี สำนักงานคดีปราบปรามทุจริตภาค 2 ได้ยื่นฟ้องนายอิทธิพลในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด โดยศาลได้รับคดีไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.61/2566 

จากนั้นเวลา 15.00 น. ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์และอ่านอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟัง โดยจำเลย ให้การปฏิเสธและแถลงต้องการหาทนายความ แต่ในวันนี้จำเลยยังไม่สามารถแต่งตั้งทนายได้ ศาลจึงให้จำเลยไปจัดหาทนายความ และนัดสอบคำให้การใหม่ในวันที่ 31 ตุลาคมเวลา 13.30 น.

ซึ่งต่อมา นายอิทธิพล ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวโดยศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณา โดยตีราคาหลักประกัน 120,000 บาท