“ภูมิธรรม”ลงพื้นที่อีสาน เตรียมเสนอจัดครม.สัญจรครั้งแรกที่ “หนองบัวลำภู”

28 ต.ค. 2566 | 11:12 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2566 | 11:26 น.

“ภูมิธรรม” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน โดยวันนี้ (28 ต.ค.) เยือนหนองบัวลำภู รับทราบปัญหาหลากหลายในพื้นที่ พร้อมเสนอจัด "ครม.สัญจร" ครั้งแรกที่นี่ เดือนธ.ค.หรือม.ค. รับปากจะเร่งพิจารณางบ 12 ล้านแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมผลักดันปั้นซอฟต์พาวเวอร์

 

28 ต.ค.2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนจังหวัดหนองบัวลำภู ครั้งนี้ มาในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกลุ่มจังหวัดภาคอีสานหลายจังหวัด ซึ่งจากการรับฟังผู้ว่าราชการจังหวัด กับนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในพื้นที่ ได้รับรู้ว่ามีความยากลำบากและมีปัญหา มีความเหลื่อมล้ำกว้าง จึงเป็นที่มาที่นายกรัฐมนตรีมีดำริว่าจะจัด “ครม.สัญจร” ครั้งแรกขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในห้วงเวลาเดือนธันวาคมปีนี้ หรือต้นเดือนมกราคมปีหน้า โดยอยากให้มาดูแลเป็นจังหวัดแรก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดูแลสถานการณ์น้ำ จ.หนองบัวลำภู

ทั้งนี้ การมีนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีทุกคน เดินทางมาจัดครม.สัญจรที่จังหวัด จะทำให้เกิดประโยชน์กับคนหนองบัวลำภู พร้อมมองว่าหากจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดแรก ที่จะมีการประชุมครม. พื้นที่ก็ควรได้ประโยชน์มากที่สุด ส่วนการลงพื้นที่วันนี้ของตนเอง จะไปนำไปหารือร่วมกับนายกฯให้รับทราบถึงปัญหาด้วย

สรรหาซอฟต์พาวเวอร์ในพื้นที่

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ยังกล่าวด้วยว่า ทราบว่าของดีในจังหวัดหนองบัวลำภูที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) คือเรื่องของการทอผ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นภูมิปัญญาของพื้นที่ เป็นสิ่งที่รัฐบาลสามารถที่จะเข้ามาช่วยดูแล เพื่อให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีทั้งนายกฯ และนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) อยู่ในคณะกรรมการด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์จะช่วยหาตลาด และขยายบทบาทของซอฟต์พาวเวอร์ในแต่ละพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีรายได้

“ภูมิธรรม”ลงพื้นที่อีสาน เตรียมเสนอจัดครม.สัญจรครั้งแรกที่ “หนองบัวลำภู”

คัดสรรผลิตภัณฑ์-ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปั้นซอฟต์พาวเวอร์

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีแนวคิดนำ “ไทย ซีเลคท์” (Thai Select) ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีร้านอาหารที่ได้คุณภาพ ให้เป็นที่ยอมรับเช่นเดียวกับเครื่องหมายมิชลิน (Michelin) และอยากทำให้เป็นโชว์รูมของประเทศไทย นำวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไทยมาใช้ตรงนี้  

“รัฐบาลโดยท่านนายกฯ ยืนยันที่จะทำงานหนัก ไม่มีเวลาไปฮันนีมูน ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อตอบสนองประชาชน อยากให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเอาประชาชนเป็นหัวใจของเรา ปัญหาของประชาชนคือปัญหาของเรา จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่” นายภูมิธรรมกล่าว และว่า

"นายกฯยังให้แนวนโยบายว่า อะไรที่เห็นเป็นปัญหา และทำได้ ให้ทำทันที ทำให้ถูกระเบียบ อะไรที่คิดว่าเป็นอุปสรรค ก็จะต้องทำ อย่าบอกว่าทำไม่ได้ ต้องหาหนทางเพื่อแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งรัฐมนตรีก็ได้รับนโยบายนั้นมาแล้ว"

เตรียมพิจารณางบ 12 ล้าน แก้ปัญหาน้ำท่วม

ในช่วงหนึ่ง นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงการลงพื้นที่โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมลำพะเนียง บริเวณวังหมื่น อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู พร้อมรับฟังปัญหาในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่อง มีชุมชนได้รับผลกระทบ 11 ชุมชนเป็นเวลายาวนานหลายปี เหล่านี้เป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์น้ำท่วม และการเกษตรมีความเสียหายกว่า 3,000 ไร่

นายภูมิธรรมระบุว่า วันนี้ได้รับทราบปัญหาแล้ว จะเร่งพิจารณา ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณราว 12 ล้านบาท ยืนยันจะรีบพิจารณาดูแลและจัดการให้อย่างเร่งด่วน