นายกฯ ขอขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. เดดไลน์ 4 ธ.ค.นี้

24 พ.ย. 2566 | 06:48 น.
อัพเดตล่าสุด :24 พ.ย. 2566 | 06:51 น.

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ขอขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สิน ขณะที่ ป.ป.ช. เดดไลน์ 4 ธ.ค.นี้ ด้านรองโฆษก ป.ป.ช. แจง คกก.ศึกษาดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อความรอบคอบ อาจต้องใช้ระยะเวลาขอข้อมูลจาก กกต.-คลัง-ธปท.

วันนี้ (24 พ.ย. 66) นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรี รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ว่า ขณะนี้ ครม.บางส่วนยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามาตามกำหนด และได้มีการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว   
แต่มีบางส่วนขอขยายเวลาการยื่นออกไป 30 วัน  ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 4 ธ.ค.นี้  เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง   

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  บางส่วนได้ยื่นมาตามกำหนด และมีการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว แต่หากคนไหนยังยื่นไม่ครบจะต้องยื่นขอขยายระยะเวลา  

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ก็ยื่นแสดงบัญชีมาแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิค ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ   

อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนในขณะนี้ เป็นขั้นตอนการตรวจสอบปกติ   หากพบความผิดปกติจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ว่าเข้าเงื่อนไขร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ซึ่งมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

นอกจากนี้ นายภูเทพ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของคณะทำงานศึกศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ยังคงมีการประชุมอย่างต่อเนื่อง และวันนี้ก็มีนัดประชุม ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูลทั้งหมด  ซึ่งในคณะกรรมการชุดนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง และด้านการเศรษฐกิจ อาจทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการรวมรวบข้อมูล เพื่อความรอบคอบรอบด้าน 

เนื่องจากมีผลกระทบในเรื่องของงบประมาณ ซึ่งคณะกรรมการได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลอย่างรอบด้าน และมีการเก็บข้อมูลหลักฐานเสียงนายกรัฐมนตรีที่แถลงนโยบาย และโยงกับนโยบายการหาเสียง ว่าต้องพิจารณาประกอบกัน และอาจต้องขอข้อมูล กกต.ด้วย ว่าสิ่งที่แถลงนโยบายสอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่  

“เอาข้อมูลมาประมวลอย่างรอบด้าน รวมถึงขอข้อมูลจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ความเห็นทางกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”