“พิธา”พบแรงงานไทยในเกาหลีใต้ รับฟังปัญหาการทำงาน-สวัสดิการ

05 ธ.ค. 2566 | 07:30 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ธ.ค. 2566 | 07:35 น.

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ลุยเกาหลีใต้พบปะแรงงานไทย ร่วมทานซอยจุ๊ รับฟังปัญหา สวัสดิการ การจ้างงาน การทำงาน และ การใช้ชีวิตในต่างแดน

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ที่เมืองฮวาซอง จังหวัดคยองกีโด ประเทศเกาหลีใต้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปเยี่ยมเยียนร้านชำของคนไทย พร้อมร่วมรับประทานอาหารเย็น และพูดคุยพบปะกับแรงงานไทย แลกเปลี่ยนและรับฟังปัญหาของแรงงานไทย สวัสดิการการทำงาน ตลอดจนการใช้ชีวิตในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นายพิธา ได้ขอบคุณชาวไทยในเกาหลีใต้ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ติดหนึ่งใน 10 อันดับที่ชาวไทยออกมาเลือกตั้งมากที่สุด 

จึงถือโอกาสนี้เดินทางมาขอบคุณด้วยตัวเอง และทางพรรคก้าวไกลเอง ซึ่งเป็นพรรคที่มี ส.ส. จำนวนมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งยังมีปีกแรงงาน ทีมต่างประเทศ และ ทีมเศรษฐกิจ ในโอกาสที่เดินทางมานี้ แม้ตนจะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ตั้งใจมาเพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องแรงงานไทย เพื่อเสนอต่อพรรค และ ส.ส. คนอื่นต่อไป

                             “พิธา”พบแรงงานไทยในเกาหลีใต้ รับฟังปัญหาการทำงาน-สวัสดิการ

ด้านนายสนอง วรรณษา ตัวแทนแรงงานไทย ซึ่งมาทำงานกับโครงการจัดหางานของกระทรวงแรงงาน (EPS) ได้เล่าว่า ปัญหาของแรงงานที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ แรงงานเกษตร โดยเฉพาะผู้หญิง ที่จำนวนงานมีโควตาน้อยกว่าจำนวนแรงงาน

 และเนื่องจากประเทศเกาหลีใต้มี 4 ฤดูกาล ในช่วงฤดูหนาว เมื่อไม่มีงาน แรงงานได้รับผลกระทบ โดนให้ออกจากงาน ซึ่งมาถึงประเทศเกาหลีใต้แล้ว แต่ไม่สามารถหางานใหม่ได้ตามเวลาที่กำหนด ก็จำเป็นต้องกลับประเทศไทย ทั้งที่กว่าจะสอบผ่านเข้าร่วมโครงการ เสียเงินหลักแสนในการเดินทาง การตรวจโรค และการเตรียมตัวขั้นตอนต่างๆ 

นอกจากนี้ แรงงานไทยยังเล่าถึงปัญหาต่างๆ ที่ทำให้แรงงานในระบบจำเป็นต้องตัดสินใจเลือกเป็นแรงงานผิดกฎหมายด้วย

นายสนอง ได้เสนอเพิ่มชนิดวีซ่าให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ตรงกับลักษณะงาน ลดความคลุมเครือ เจรจาให้งานตรงกับสัญญา และตรงไปตรงมา รวมถึงเรื่องแทร็กระยะเวลาการทำงาน หากแรงงานทำงานถึงเกณฑ์ สามารถขยายเวลาการทำงานในเกาหลีใต้ได้ยาวนานขึ้น รวมถึงโอกาสในการได้รับวีซ่าทำงานอย่าง E7 ที่จะได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น