ประธานศาลฎีกา ชง สว. เคาะ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง นั่ง กรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่

23 ธ.ค. 2566 | 07:33 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ธ.ค. 2566 | 07:45 น.

คณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ร่อนหนังสือถึง สว. เสนอชื่อ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. นั่งกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่ วุฒิสภา ล็อกวัน 26 ธ.ค. ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.) ที่มีนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ได้ทำหนังสือ ที่ สว (ปปช) 0008/(ส) 1102 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เรื่อง ผลการสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. คือ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แทนพล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ไปยังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา 

โดยหนังสือดังกล่าวระบุวว่า บัดนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาดำเนินการสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช.แทนพล.อ.บุณยวัจน์ โดยเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (2) และมาตรา 10 รวมทั้งไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.พ.ศ.2561 เสร็จสิ้นแล้ว

ผลปรากฏว่า มีผู้ได้รับการคัดสรรให้เป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช. โดยได้รับคะแนนเสียงถึง 2 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.จำนวน 1 คน คือ พล.ต.ท.ธิติ ผบช.น. กองบัญชาการตำรวจนครบาล 

ดังนั้น คณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.จึงได้มีมติเสนอชื่อ พล.ต.ท.ธิติ มายังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ.2561 ต่อไป 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากในการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ที่ประชุมได้มีมติลงคะแนนให้นายสมบัติ ธรธรรม ด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีของวุฒิสภา คณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช.จึงต้องสรรหาบุคคลใหม่

ทั้งนี้ การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. (พล.ต.ท.ธิติ) ต่อไป