เศรษฐา ซ้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ ปธน.เยอรมนีเยือนไทย

24 ม.ค. 2567 | 03:34 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ม.ค. 2567 | 04:23 น.

เศรษฐา ดอด ลงจากรถยนต์หรูคันโปรด ซ้อมพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ เตรียมต้อนรับประธานาธิบดีเยอรมนี เยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก 24-26 มกราคมนี้

วันนี้ (24 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เดินทางเข้ามายังตึกไทยคู่ฟ้า ภายในทำเนียบรัฐบาล หลังจากกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "Thailand 2024 The Great Challenge เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ  กรุงเทพฯ

โดยได้ลงจากรถยนต์ Lexus LM 350h Executive สีดำ หมายเลขทะเบียน 3 ขส 30 กรุงเทพมหานคร ไม่ได้ขึ้น Ramp ไปจอดหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเหมือนปกติทุกวัน แต่ลงจากรถยนต์บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซ้อมพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศเพื่อเตรียมการต้อนรับ ดร. ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ (H.E. Dr. Frank-Walter Steinmeier) ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในห้วงการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2567 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ซ้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ ปธน.เยอรมนีเยือนไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีเยอรมนีฯ ภริยา และคณะอย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเยอรมนีฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมทั้งร่วมหารือร่วมกับภาคเอกชนของเยอรมนี หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเยอรมนีฯ จะร่วมแถลงข่าว และภายหลังเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีเยอรมนีฯ และภริยา พร้อมด้วยคณะผู้แทนเยอรมนี

เศรษฐา ซ้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ ปธน.เยอรมนีเยือนไทย

นายชัยกล่าวว่า การเยือนในครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับเยอรมนีให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยประธานาธิบดีเยอรมนีฯ พร้อมคณะ จะเดินทางไปศึกษาดูงานในหลายภาคส่วนที่มีศักยภาพของไทย อาทิ โรงงานผลิตรถยนต์และยานยนต์ไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำไฮบริด โครงการผลิตข้าวที่ยั่งยืนแบบครบวงจร อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ซึ่งจะสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งในด้านการค้า การลงทุน พลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอาชีวศึกษา

เศรษฐา ซ้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ ปธน.เยอรมนีเยือนไทย

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า การเยือนในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่สำคัญของไทยและเยอรมนี ในการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตร ขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติให้มีความก้าวหน้า บนพื้นฐานของค่านิยมและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของไทยในเวทีระหว่างประเทศ” นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ การเยือนในครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ ประธานาธิบดีฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง และเป็นการเยือนประเทศไทยในระดับประธานาธิบดีของเยอรมนีเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่การเยือนของประธานาธิบดีโยฮันเนส เรา เมื่อปี 2545 นอกจากนี้ การเยือนในครั้งนี้ ยังถือเป็นการต้อนรับผู้นำรัฐจากต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลนายเศรษฐา

เศรษฐา ซ้อมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ต้อนรับ ปธน.เยอรมนีเยือนไทย