พิษแก้ ม.112 ดาบสองเจอยุบพรรคก้าวไกล ฟันจริยธรรมร้ายแรง 44 ส.ส.

31 ม.ค. 2567 | 08:11 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ม.ค. 2567 | 08:19 น.

พิษแก้ ม.112 ศาลรธน.วินิจฉัยเป็นการ “ล้มล้างการปกครอง” ดาบสองส่อเจอร้อง กกต.“ยุบพรรคก้าวไกล” และ ร้อง ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรง “พิธา-ส.ส.” รวม 44 ราย

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล โดยส.ส.จำนวน 44 คน ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งให้เลิกการกระทำนั้น

ผลกระทบที่จะตามมาคือ จะมีผู้นำพฤติการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ไปยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง (เลขาธิการ กกต.)  และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อเอาผิดพรรคก้าวไกล ฐานกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 
โดยกกต.ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่ง "ยุบพรรค" และ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังอาจมีผู้นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง นายพิธา และ ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ที่ยื่นร่างแก้ไขกฎหมายด้วย