กกต.เสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ"อิทธิพร"ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค

27 มี.ค. 2567 | 06:55 น.

กกต.จัดเสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ "อิทธิพร" ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค หากสงสัยอะไรทำได้-ไม่ได้ ให้สอบถาม กกต.จะตอบกลับภายใน 30 วัน

วันนี้ ( 27 มี.ค. 67)  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จัดงานเสวนาเรื่อง “พรรคการเมืองสร้างชาติ” และการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการพรรคการเมือง ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

                  กกต.เสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ\"อิทธิพร\"ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค  

โดยการจัดงานวันนี้ เป็นการดำเนินการตามมาตรา 23 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง มีตัวแทนพรรคการเมือง เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาแทน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มาแทน นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขณะที่พรรคก้าวไกล ส่ง นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค มาร่วมงาน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการจัดงาน ว่า กกต.มีหน้าที่การดำเนินการกิจการของพรรคการเมืองและมีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่เข้มแข็ง โดย วัตถุประสงค์ 2 ประการนี้ กกต.จึงจัดเสวนาอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้กับพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมืองมาโดยตลอด 

              กกต.เสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ\"อิทธิพร\"ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค          

“เชื่อว่าการที่เราได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้การทำงานระหว่าง กกต. และพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์”

ส่วนพรรคการเมืองมองว่า กกต.จ้องจับผิด โดยเฉพาะเรื่องการยุบพรรคการเมือง นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการจ้องจับผิด แต่กกต.มีหน้าที่ ดูแลการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่มีการจ้องจับผิด 

                    กกต.เสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ\"อิทธิพร\"ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค

“อยากเน้นอีกครั้งว่าในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง หากมีข้อสงสัยพรรคการเมืองสามารถสอบถามกกต. ได้ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 23 ว่า หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งพรรคการเมืองก็ให้สอบถาม กกต. และกกต.มีหน้าที่ในการตอบคำถามโดยเร็วไม่เกิน 30 วัน หากเกิน 30 วันถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจริยธรรม

                  กกต.เสวนาพรรคการเมืองสร้างชาติ\"อิทธิพร\"ยันไม่ได้จ้องยุบพรรค

เพราะฉะนั้นการทำงานของเรา และพรรคการเมือง กกต.ตั้งใจทำงานอย่างใกล้ชิดมากที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต” ประธาน กกต. ระบุ