นายกฯแจงสตช.สั่งให้“บิ๊กโจ๊ก”ออกจากราชการเป็นเรื่องจัดการภายใน

19 เม.ย. 2567 | 06:15 น.

นายกฯ เศรษฐา แจง “บิ๊กต่าย” เซ็นเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” ออกจากราชการเป็นเรื่องจัดการภายใน สตช. ชี้เคส“บิ๊กต่อ”แตกต่างไป มั่นใจกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 19 เม.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งในให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากพัวพันคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์ ว่า ข้อเท็จจริงแล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกให้มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล โดย 3-4 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ก็มีการดำเนินการตรวจสอบ และ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ได้มาพูดคุย และแจ้งให้ทราบว่าต้องรีบให้ส่งตัว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับ เพื่อจะได้ไปดำเนินการต่อ 

“คำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อวานนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ผมมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีความขัดแย้งของบุคลากรในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งการตรวจสอบก็ตรวจสอบไป เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ต้องตรวจสอบ ทั้งพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. แต่กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เรื่องเมื่อวันที่ 18 เม.ย. เป็นคนละเคส คนละกรณี” 

อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้ไปกดดัน ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครไปก้าวก่าย หรือ เร่งรัดอะไร แต่ตนมั่นใจในความสามารถและความเป็นมืออาชีพของคณะกรรมการชุดนี้อยู่แล้วว่าจะต้องทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจับตามองอยู่ 

เมื่อถามว่าการที่มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการไปแทรกแซง ในเรื่องของการดำเนินคดีใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ บอกไว้ว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของคณะกรรมการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการจัดการกันมา

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตกรณีของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีความคืบหน้าอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าแต่ละกรณีก็มีความแตกต่างกันไป เรามั่นใจในกระบวนการยุติธรรมว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ท่าน

ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ที่ร่วมคณะนายกฯ ลงพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้หนักใจอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการตามกฏหมาย ตนได้เรียนขั้นตอนให้ นายกฯ ได้รับทราบหมดแล้ว