นายกฯไม่หวั่น“บิ๊กโจ๊ก”ร้องป.ป.ช.สอบปมตั้ง“บิ๊กต่อ”นั่ง ผบ.ตร.

22 เม.ย. 2567 | 11:23 น.

“นายกฯเศรษฐา” ไม่หวั่น“บิ๊กโจ๊ก”ร้องป.ป.ช.สอบปมตั้ง“บิ๊กต่อ”นั่ง ผบ.ตร. ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มั่นใจทำตามกฎหมาย สงสัยทำไมขยับช่วงนี้

วันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. ยื่นเรื่องร้องสอบนายกฯ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการแต่งตั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผบ.ตร. ว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีผู้ร้องไปแล้วครั้งหนึ่ง ก็เป็นการร้องซ้ำอีก 

“ผมมั่นใจว่าชี้แจงได้ ยืนยันแต่งตั้งด้วยความเป็นธรรม โดยในกระบวนการแต่งตั้ง ก็มีวิธีรับฟังความคิดเห็นทุกคนอย่างเป็นธรรม มีการพูดคุยกันในวงกว้าง ถึงจะมีการสรุป” 

ส่วนที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อ้างว่าตนเองเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ใน การแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ทำให้ไม่ได้เป็น ผบ.ตร. นายกฯ กล่าวว่า คะแนนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันนั้นก็ชัดเจน 9 ต่อ 1 ก็เป็นอะไรที่บอกได้ชัดเจนว่ามีผู้ไม่ออกเสียงหนึ่งคะแนน และมีผู้ลงคะแนนให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นผบ.ตร. โดยมีอีกหนึ่งเสียงไม่เห็นด้วย ก็เป็นเอกฉันท์ 

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังร้องนายกฯ  ต่อ ป.ป.ช. กรณีถูกย้ายมายังสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนส่งตัวกลับ และมีคำสั่งให้ออกจากราชการ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอมา และที่ส่งไป ตนก็เพื่อทราบเฉยๆ 

“จริงๆ แล้วถ้าผมไม่ปฏิบัติตาม ก็จะโดน มาตรา 157 มากกว่า จึงเป็นเรื่องเพื่อทราบ และมั่นใจว่าผมทำตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับใครคนใดคนหนึ่ง”

เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตหรือไม่ เพราะการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เกิดมาตั้งนานแล้ว แต่ทำไมเพิ่งมาร้องวันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็สงสัยอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเชื่อว่าทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ไม่ได้ลำเอียงกับใครคนใดคนหนึ่ง แต่เอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนประชาชนเป็นที่ตั้ง 

ส่วนความคืบหน้าคณะกรรมการตรวจสอบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กรณีร่วม ฟอกเงิน เว็บพนันออนไลน์ ได้มีการรายงานความคืบหน้าอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยัง ซึ่งเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดนนั้นเป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ก็ดำเนินการต่อไป ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรม 

“ได้เจอกับนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบฯ เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ก็ได้ถามความคืบหน้า ก็ได้รับแจ้งว่ากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ทั้งกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ให้ความเป็นธรรม ไม่ได้เร่งของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ได้มีธงว่าใครคนใดคนหนึ่งต้องผิด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด” นายกฯ ระบุ