“พิชิต ชื่นบาน” มือกฎหมายบ้านจันทร์ส่องหล้า สู่รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

28 เม.ย. 2567 | 08:10 น.

พิชิต ชื่นบาน ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลเศรษฐา 2 เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นอันจบข้อครหาที่เคยมีมาในอดีต วันนี้เรามาทำความรู้จักเขาให้มากขึ้น

สำหรับ ประวัติส่วนตัว ของ พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เขาเกิดที่จังหวัดปราจีนบุรี เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง แล้วมาเรียนจบปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จากนั้นคว้าปริญญาโทนิติศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย ตามด้วยปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ม.รามคำแหง และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

พิชิต ชื่นบาน นับเป็นหนึ่งในมือกฎหมายที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” แห่งตระกูล “ชินวัตร” ไว้วางใจเป็นอย่างมาก โดยพิชิตได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำคดีสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งในการต่อสู้ “คดีที่ดินรัชดา” กระทั่งตัวเขาเองเคยตกเป็นข่าวดัง ถูกคำพิพากษาจำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา จาก “คดีถุงขนม” 2 ล้านบาท ฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีมีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาลในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

ต่อมา ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พิชิต ชื่นบาน คือหนึ่งในผู้กลั่นกรองร่างกฎหมายต่าง ๆ ของพรรคก่อนเข้าสู่สภาฯ และเป็นหัวหน้าทีมทนายต่อสู้คดี กรณีรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในคดีจำนำข้าวอีกด้วย

พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ในปี 2562 พิชิตไปรับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมายของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคดังกล่าวในเวลาต่อมา เขาก็ได้กลับมาสังกัดพรรคเพื่อไทยอีกรอบจนถึงปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ ตอนที่กำลังมีการจัดตั้งครม.เศรษฐา 1 ชื่อของพิชิต ชื่นบาน เคยถูกนำเสนอเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ในช่วงเวลานั้น พิชิตไม่ต้องการเป็น "สายล่อฟ้า" ครม.เศรษฐา 1 โดยเขาประกาศลั่นวาจา ไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีในครม. แม้จะยืนยันว่า ตัวเขาเองมีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามแต่อย่างใด

“ผมขอยืนยันว่าคุณสมบัติผมครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใดๆ ทั้งสิ้น แต่เพื่อให้ประเทศชาติ และรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้”นั่นเป็นคำกล่าวในวันนั้น

แต่ในวันนี้ ประจักษ์ชัดแล้วว่า พิชิต ชื่นบาน ไม่ปฏิเสธตำแหน่งอีกต่อไป เขาพร้อมพิสูจน์ตัวเองและพิสูจน์ฝีมือ ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ชื่อของเขาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567