"นายกรัฐมนตรี" ขีดเส้นภายในสิ้นปี ดึง "กัญชา" กลับมาเป็นยาเสพติด

13 พ.ค. 2567 | 04:06 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 04:14 น.

“สมศักดิ์ เทพสุทิน" เผยนายกรัฐมนตรี ให้เวลาถึงสิ้นปี 2567 ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด พร้อมยอมรับสมัยถอดพ้นบัญชีมีคนค้านเยอะ แต่เป็นพรรคร่วมหมดสิทธิ์คัดค้าน

จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่ามีการเสนอแนวทางนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด รวมทั้งเรื่องการครอบครองยาเสพติดจาก 5 เม็ด เหลือเพียง 1 เม็ด

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายนายกรัฐมนตรี ให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ประเภท 5 ว่า นายกรัฐมนตรี ให้เวลาดำเนินการถึงสิ้นปี ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขกฎกระทรวง และประกาศกระทรวงสาธารณสุข

 

 

ส่วนจะนำกัญชาทั้งหมด หรือเฉพาะส่วนเข้าบัญชียาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า กัญชาถูกควบคุมตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ทั้งช่อดอก กัญชา และสารสกัดเป็นยาเสพติด ยกเว้นเส้นใย เมล็ด หรือการควบคุมการปลูกกัญชา หรือการจัดรายงานที่เกี่ยวข้อง พื้นที่ปลูก การนำเข้าต้องขึ้นอยู่กับการพูดคุยกัน เพราะต้องแก้กฎกระทรวง และหากไม่พูดคุยกันแล้วแก้กฎกระทรวงก็จะเสียหายมาก และประกาศตามคำสั่ง ที่จะให้แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และวิธีการวิจัยต่าง ๆ นั้นจะต้องคุยกันอย่างจริงจัง เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน และถ้าข้อมูลไม่ครบถ้วนแล้วดำเนินการไปในฐานะรัฐบาลจะเสียหายได้

ส่วนกรณีที่มีคำถาม และมีข่าวตนเองเห็นด้วยในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.สมัยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐบาลที่แล้วนั้น นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า การทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล หากเราไม่รู้จริง หรือยังไม่ชัดเจนจริง ก็ไม่มีสิทธิ์ไปค้าน ซึ่งในการประชุม ป.ป.ส.หลายครั้ง ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาคือกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องอนุสัญญาระหว่างประเทศ แต่นอกวงการประชุม ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยรุนแรง ทั้ง ป.ป.ส.เองและตำรวจ

ส่วนส่วนตัวรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมามีการพูดคุยกัน ทั้งนอกรอบและในรอบการประชุม แต่แม้ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.อย่างเป็นทางการ ตนก็ไม่ได้คัดค้าน แต่มีการพูดคุยนอกรอบกัน เพราะต้องให้เกียรติกันในขณะนั้น แต่เมื่อจะดำเนินการ ตนเองเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีเวลาที่จะทำความเข้าใจในข้อเท็จจริง เราเดินมาตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ 4 ปีแล้ว เอาข้อมูลมาดูกันและยอมรับข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลให้แนวทางยึดประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกรณีผู้คัดค้านการนำกัญชากลับเข้าบัญชีรายชื่อยาเสพติด จะเข้ามาพบที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น นายสมศักดิ์ ยืนยันพร้อมพูดคุย และต้องไปพูดคุยด้วย เพราะไม่อยากดำเนินการโดยที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ และจะต้องไม่ให้ผู้คัดค้านเายหาย และต้องมีกรอบกัญชาทางการแพทย์