ราชกิจจาฯ ประกาศแก้ระเบียบ กกต. แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ว. ผ่านโซเชียลได้

15 พ.ค. 2567 | 12:02 น.
อัพเดตล่าสุด :15 พ.ค. 2567 | 12:07 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ กกต.แก้ไขระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ว. เพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลการแนะนำตัวผ่านทางโซเชียลได้ มีผล 26 พ.ค. 2567

วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าด้วยการแนะนําตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๗

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนําตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (พ.ศ.) พ.ศ. ๒๕๖๗

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ และมาตรา ๓๖ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๑ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกระเบียบไว้

ดังต่อไปนี้


ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนําตัว ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๗

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๒ ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนําตัว ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๗ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๗ การใช้เอกสารแนะนําตัวของผู้สมัคร ให้ใช้เอกสารไม่เกินขนาด เอ ๔ (ขนาด ๒๑๐ มิลลิเมตร x ๒๙๗ มิลลิเมตร) สามารถระบุข้อความเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว ใส่รูปถ่ายของผู้สมัคร กลุ่มที่ลงสมัคร หมายเลขของผู้สมัคร ประวัติการศึกษา และประวัติการทํางาน หรือประสบการณ์ ในการทํางาน ไม่เกินสองหน้า ทั้งนี้ ในกรณีมีเหตุอันสมควร ผู้สมัครอาจแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลง เอกสารแนะนําตัวเท่าที่จําเป็นด้วยก็ได้

เอกสารแนะนําตัวตามวรรคหนึ่ง จะแจกจ่ายหรือนําเข้าไปในสถานที่เลือกไม่ได้”

ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนําตัว ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๖๗ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๘ ผู้สมัครสามารถแนะนําตัวโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้ใช้ข้อความ ตามเอกสารแนะนําตัวของผู้สมัครตามข้อ ๗ ซึ่งประชาชนอาจเข้าถึงข้อมูลนั้นด้วยก็ได้”

ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

อิทธิพร บุญประคอง

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

                      ราชกิจจาฯ ประกาศแก้ระเบียบ กกต. แนะนำตัวผู้สมัคร ส.ว. ผ่านโซเชียลได้