อดีตนายกฯ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์”ลงสมัคร ส.ว. ที่เชียงใหม่

20 พ.ค. 2567 | 06:41 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ค. 2567 | 06:47 น.

คนดังแห่ลง ส.ว. อดีตนายกรัฐมนตรี “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลงสมัครที่เชียงใหม่  ด้าน “วิลาศ จันทร์พิทักษ์” ลาออกจากสมาชิก ปชป. ลงสมัคร ส.ว. สาขาสาธารณสุข 

วันนี้ (20 พ.ค. 67) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บรรยากาศที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.ด้วย

ขณะเดียวกัน น.ส.ธนชา ธนสาร อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ กลุ่มหลากหลายทางเพศ ได้ลงสมัคร ส.ว. ในกลุ่มเกษตรกร นอกจากนั้นยังมีข้าราชการบำนาญ อดีตตำรวจ อีกหลายคน เช่น ร.ต.ต.สุเวช คุณวิเศษ ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เหมือนศิริ และมีอดีตข้าราชการท้องถิ่น หัวหน้าสำนักปลัดในอำเภอแม่ริม นางศิริกาญ แก้วคำมี มาสมัครด้วย

ด้าน นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตนเตรียมลงสมัคร ส.ว. โดยยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งจะมีผลทันที 

ส่วนการยื่นใบสมัครส.ว.นั้น คาดว่าจะไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่เขตบางกอกใหญ่อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (20 พ.ค.) สำหรับสาขาที่จะลงสมัคร คือ สาขาสาธารณสุข เนื่องจากตนเป็นเภสัชกร และมีใบประกอบโรคศิลปะ

เมื่อถามว่าการตัดสินใจลงสมัครที่เขตบางกอกใหญ่ได้ประเมินตัวคู่แข่งแล้วหรือไม่ นายวิลาศ กล่าวว่า ตนไม่กังวลเรื่องคู่แข่งในสาขาเดียวกัน ทั้งนี้ในสายแพทย์ คือ ผู้ที่มีความรู้เฉพาะสาขา เป็นคนที่มีความคิดและเป็นตัวจของตัวเอง มีความสามารถตัดสินใจ ไม่ต้องขอคะแนน หรือหาเสียง ต่างคนต่างตัดสิน

เมื่อถามว่ามองว่าจะผ่านด่านได้หรือไม่ เพราะมีข่าวฮั้วหรือซื้อเสียงของผู้สมัคร นายวิลาศ กล่าวว่า ตนทราบว่าการเลือกส.ว. ครั้งนี้มีการวางตัวกันจำนวนมาก แต่เชื่อว่ในสายที่ตนลงสมัครนั้น เป็นกลุ่มที่ซื้อไม่ได้

“ผมได้ข่าวมาเยอะว่าหลายพรรคการเมืองเข้าไปยุ่งกับการเลือก ซึ่งการลงสมัครครั้งนี้หากได้ข้อมูลมา พร้อมส่งข่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เพื่อตรวจสอบ เพราะผมไม่ต้องการให้คนที่จะเล่นการเมือง ได้มาด้วยการโกงตั้งแต่แรก” นายวิลาศ กล่าว

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ตัดสินใจลงสมัคร ส.ว. เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายวิลาศ กล่าวว่า  ไม่เกี่ยวกับพรรค หรือความขัดแย้ง แม้ตนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผู้บริหาร แต่ตนต้องการหาช่องทางในการทำงานอีกแนวทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ

“ผมเล่นการเมืองมา ไม่อยากจะเปลี่ยนพรรค แม้วันนี้พรรคจะมีปัญหาอะไร แต่ผมไม่คิดจะย้ายพรรค สำหรับการลงสมัคร ส.ว. เป็นอีกแนวทางของการทำงานเพื่อบ้านเมือง และต้องการลองทำงานด้านการปราบทุจริตใน ส.ว. หากผมได้รับเลือก” นายวิลาศ กล่าว