ประกาศกฎ ก.ตร.กำหนดหลักเกณฑ์-วิธีการแต่งตั้งยศตำรวจ "นายสิบ" ยัน "นายพล"

01 มิ.ย. 2567 | 10:10 น.
อัพเดตล่าสุด :01 มิ.ย. 2567 | 10:32 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศตำรวจ พ.ศ. 2567 ตั้งแต่ยศ “สิบตำรวจตรี” ยัน “นายพลตำรวจ” มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2567 เป็นต้นไป

วันที่ 31 พ.ค.2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ. ๒๕๖๗

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๓ (๒) มาตรา ๕๖ วรรคหนึ่ง และมาตรา ๕๗ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕ และมติ ก.ตร. ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๑๗ จึงออกกฎ ก.ตร. ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎ ก.ตร. นี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 

ข้อ ๒ ในกฎ ก.ตร. นี้ “ยศ” หมายความรวมถึง ว่าที่ยศนั้น ๆ ด้วย
“การแต่งตั้งยศ” หมายความว่า การแต่งตั้งผู้ซึ่งเข้ารับราชการตํารวจให้มียศ หรือ การแต่งตั้งข้าราชการตํารวจให้ดํารงยศสูงขึ้นตามลําดับชั้นยศ

                              

 คลิกดูเพิ่มเติมจากราชกิจานุเบกษา

                        

“จํานวนปีที่รับราชการ” หมายความว่า จํานวนปีที่รับราชการแต่ละชั้นยศ และจํานวนปีที่รับราชการรวม

“จํานวนปีที่รับราชการแต่ละชั้นยศ” หมายความว่า จํานวนปีที่ต้องรับราชการอยู่ในแต่ละชั้นยศ ตามกฎ ก.ตร.นี้ ทั้งนี้ ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ได้รับยศนั้น ๆ โดยไม่นับรวมวันราชการทวีคูณ

                          ประกาศกฎ ก.ตร.กำหนดหลักเกณฑ์-วิธีการแต่งตั้งยศตำรวจ \"นายสิบ\" ยัน \"นายพล\"

“จํานวนปีที่รับราชการรวม” หมายความว่า จํานวนปีที่รับราชการนับตั้งแต่วันที่เป็นข้าราชการตํารวจ ชั้นประทวนหรือชั้นสัญญาบัตรครั้งแรก แล้วแต่กรณี ตามกฎ ก.ตร. นี้ โดยไม่นับรวมวันราชการทวีคูณ ข้อ ๓ หลักเกณฑ์ทั่วไปของการแต่งตั้งยศ

การแต่งตั้งยศให้แก่ผู้ซึ่งได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตํารวจให้แต่งตั้งยศต่ำสุดก่อนคือ ข้าราชการตํารวจชั้นประทวนให้แต่งตั้งยศสิบตํารวจตรี และข้าราชการตํารวจชั้นสัญญาบัตรให้แต่งตั้ง ยศร้อยตํารวจตรี ยกเว้นการแต่งตั้งยศข้าราชการตํารวจ ให้แก่ผู้ซึ่งได้รับการบรรจุกลับหรือรับโอนมาเป็น ข้าราชการตํารวจให้ดำเนินการตามกฎ หรือระเบียบว่าด้วยการนั้น                 

ข้อ ๔ การแต่งตั้งยศสูงขึ้น ต้องมีองค์ประกอบ ดังนี้ ๔.๑ ดํารงตําแหน่งซึ่งมีระดับเงินเดือนของชั้นยศที่จะแต่งตั้งได้ ๔.๒ มีจํานวนปีที่รับราชการตามที่กําหนดไว้ในกฎ ก.ตร. นี้ ๔.๓ รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำสุดของยศที่จะแต่งตั้ง

                          ประกาศกฎ ก.ตร.กำหนดหลักเกณฑ์-วิธีการแต่งตั้งยศตำรวจ \"นายสิบ\" ยัน \"นายพล\"
ข้อ ๕ หลักเกณฑ์การนับจํานวนปีที่รับราชการ ให้นับเต็มปี (สิบสองเดือน) เว้นแต่การแต่งตั้งยศสูงขึ้นเป็นร้อยตํารวจโท หรือ สิบตํารวจโท แล้วแต่กรณี เศษของปีไม่น้อยกว่าแปดเดือนให้นับเป็นหนึ่งปี เศษของเดือนให้นับเป็นหนึ่งเดือน

การนับจํานวนปีที่รับราชการ ถ้าต้องนับรวมกันหลายช่วงเวลา ให้นับสิบสองเดือนเป็นหนึ่งปี และสามสิบวันเป็นหนึ่งเดือน


ผู้ที่ลาติดตามคู่สมรสซึ่งปฏิบัติราชการ ณ ต่างประเทศโดยไม่ได้รับเงินเดือน ไม่ให้นับเวลาระหว่างนั้นเป็นเวลารับราชการตามกฎ ก.ตร.

ผู้ที่ถูกสั่งพักราชการ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน ให้ออกจากราชการ หรือถูกลงโทษปลดออก หรือ ไล่ออก และต่อมามีคําสั่งให้กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ราชการ หรือกลับเข้ารับราชการ หรือมีห้วงเวลา ที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการในกรณีอื่น ให้นับเวลารับราชการระหว่างนั้นตามอัตราส่วนของการจ่ายเงินเดือน ตามที่กฎหมายว่าด้วยการนั้นกําหนดไว้

                     ประกาศกฎ ก.ตร.กำหนดหลักเกณฑ์-วิธีการแต่งตั้งยศตำรวจ \"นายสิบ\" ยัน \"นายพล\"
ผู้ที่ถูกลงโทษทางวินัยสูงกว่าภาคทัณฑ์ หรือ ถูกศาลพิพากษาลงโทษ เว้นแต่คดีความผิดที่ได้กระทํา โดยประมาท และคดีความผิดลหุโทษ ให้งดนับจํานวนปีที่รับราชการในชั้นยศปัจจุบัน มีกําหนดหนึ่งปี ต่อการถูกลงโทษหนึ่งครั้ง

ข้อ ๖ ผู้อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งยศสูงขึ้น ตามที่กําหนดในกฎ ก.ตร. นี้ ในเดือนใด ให้แต่งตั้งยศตั้งแต่วันที่หนึ่งของเดือนถัดไป ยกเว้นการแต่งตั้งยศพันตํารวจตรีขึ้นไป ให้แต่งตั้งยศตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎ ก.ตร. นี้

ข้อ ๗ การแต่งตั้งยศสูงขึ้นให้แก่ข้าราชการตํารวจชั้นประทวน ให้มีจํานวนปีที่รับราชการ ดังนี้ ๗.๑ ผู้ซึ่งได้รับการพิจารณาแต่งตั้งยศสูงขึ้น ต้องมีจํานวนปีที่รับราชการอย่างหนึ่ง อย่างใดตามที่กําหนดไว้ 

ข้อ ๘ การแต่งตั้งยศสูงขึ้นให้แก่ข้าราชการตํารวจชั้นสัญญาบัตรให้มีจํานวนปีที่รับราชการ ผู้ซึ่งได้รับการพิจารณาแต่งตั้งยศสูงขึ้น ต้องมีจํานวนปีที่รับราชการอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่กําหนดไว้ 
ในกรณีที่แต่งตั้งยศสูงขึ้น โดยใช้จํานวนปีที่รับราชการรวมเฉพาะยศร้อยตํารวจตรีจนถึง พันตํารวจเอกต้องมีเวลารับราชการในชั้นยศที่ดํารงอยู่ก่อนการพิจารณาแต่งตั้งยศไม่น้อยกว่าสองปี