"วิษณุ" ตรวจร่างแก้ต่าง คุณสมบัติ"เศรษฐา" กรองสามชั้น ก่อนถึงศาลรัฐธรรมนูญ

11 มิ.ย. 2567 | 03:40 น.

ร่างแก้ต่าง ปม คุณสมบัติเศรษฐา ผ่านมือ "วิษณุ" แล้ว แย้ม กรอง 3 ชั้น ยืนยัน สลค.-กฤษฎีกา สแกนคุณสมบัติ พิชิต เข้มงวดเป็นพิเศษ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญคดีคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ได้ดูด้วย ซึ่งมีหลายชั้น ชั้นที่หนึ่ง ชั้นที่เขายกร่างกันมา ชั้นที่สอง ชั้นที่สอง ตรวจดู และชั้นที่สาม ชั้นที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ 

เมื่อถามว่า นายวิษณุเป็นคนร่างคำชี้แจงเองหรือแค่ตรวจ นายวิษณุกล่าวว่า แค่ตรวจ เพราะเป็นทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องเป็นฝ่ายยกร่าง ตนเป็นเพียงคนหนึ่งที่ช่วยตรวจและประชุมกัน ประเด็นใดที่ตนเห็นว่า ควรจะปรับปรุงก็ยอมปรับ แต่บางประเด็นตนก็ยอม ถ้าเห็นว่าซับซ้อน วกวน ก็ปรับปรุงแก้ไข ตัดออกไปบ้าง เพิ่มเข้าไปบ้าง ส่วนจะสมบูรณ์หรือไม่ ไม่รู้ เพราะทำได้แค่นั้น แต่ศาลสามารถขอคำชี้แจง หรือขอเอกสารเพิ่มเติมได้ 

"ที่ชี้แจงไปมีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย เคยทำกับรัฐมนตรีร้อยคนในอดีตอย่างไรก็ทำอย่างนั้น แต่ยอมรับว่า ครั้งนี้เข้มงวดเป็นพิเศษ"นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า มีข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงใหม่อะไรที่ปรากฎนอกเหนือจากที่เห็นอยู่ตอนนี้ นายวิษณุกล่าวว่า "อย่าเปิดเผยอะไรเลย"