สมช.ถกผู้ว่าฯตราด ยกระดับด่านท่าเส้น เป็นจุดผ่านแดนถาวร

06 ก.ค. 2567 | 03:35 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ค. 2567 | 03:45 น.

เลขาฯสมช.ลงพื้นที่ด่านท่าเส้นหารือผู้ว่าฯตราด ยกระดับเป็นจุดชายแดนถาวร ชี้ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างความมั่นคง-เศรษฐกิจ พร้อมดูปัญหาเขตแดนที่หลักเขต 73 -เขื่อนดินฝั่งเกาะกง

นายวรณัฐ คงเมือง รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะหน่วยงานเกี่ยวข้องเดินทางมาหารือกับนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และส่วนราชการชายแดนที่เกี่ยวข้อง ทั้งตรวจคนเข้าเมืองตราด,ศุลกากรคลองใหญ่ ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด ผู้บริหารท้องถิ่นและอำเภอเมืองตราด 

รองเลขาธิการ สมช. กล่าวถึงสาเหตุของการเดินทางมาครั้งนี้ว่า เพื่อต้องการตรวจสภาพพื้นที่ชายแดนบ้านท่าเส้น ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ที่ทางจังหวัดตราดได้เสนอขอให้ยกระดับขึ้นเป็นจุดผ่านแดนถาวร หลังจากปัจจุบันเป็นช่องทางชายแดนที่ยังไม่ได้ยกระดับให้เป็นจุดผ่อนปรนการค้า หรือจุดผ่านแดน แต่ฝ่ายทหารนาวิกโยธินตราดได้อนุญาตให้ทำการค้าระหว่างชุมชนในพื้นที่สัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อเป็นการสนับสนุนการค้าในพื้นที่ การเดินทางมาครั้งนี้จึงต้องการมารับฟังสภาพปัญหาในพื้นที่ เพื่อสรุปและประเมินสถานการณ์ที่แท้จริง

 

หลังจากที่ทางอำเภอเมืองตราด และทางหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะฝ่ายทหารนาวิกโยธินตราดได้รายงานสถานการณ์ต่างแล้ว นายวรณัฐ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อทั้งกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามถึงปัญหาต่างๆและรับฟังข้อเสนอของทางจังหวัดในความพยายามที่จะยกระดับด่านท่าเส้นขึ้นเป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้เปิดเนื่องจากจะเกิดผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดตราดด้วย 

สมช.ถกผู้ว่าฯตราด ยกระดับด่านท่าเส้น เป็นจุดผ่านแดนถาวร

นายวรณัฐ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อมาประเมินถึงความพร้อมและสภาพปัญหาที่ขัดข้องในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะที่ท่าเส้นว่ามีปัญหาอย่างไร และแก้ไขได้หรือไม่ ซึ่งทางสมช.จะมองทั้งมิติทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงว่าอะไรที่มีความสำคัญกว่า ซึ่งยังต้องเดินทางกลับไปประเมินและวิเคราะห์ถึงสถานการณ์และตัวแปรต่างๆ ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ในขณะนี้ 

 

จากนั้นคณะของรองเลขาธิการ สมช.เดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนบ้านท่าเส้น และบ้านทมอดา อ.เวียงเวง จ.โพธิสัต พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจากหัวหน้าชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3 บ้านเขาล้าน ซึ่งสรุปถึงปัญหาเขตแดนที่ฝั่งกัมพูชาได้เข้ามาปลูกสร้างอาคารที่เป็นโรงแรมและกาสิโน และบ้านพักและสวนผลไม้ ของตำรวจตชด.ทมอดา ที่รุกล้ำเข้ามาในเขตแดนไทย ซึ่งยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทางฝ่ายทหารไทยได้ทำการประท้วงทั้งในระดับพื้นที่และระดับชาติไปแล้ว ทั้งนี้ ในบันทึกข้อตกลง MOU 43 มีปัญการุกล่ำเข้ามา 18 จุด ซึ่งมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาพัฒนาพื้นที่ในลักษณะเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพลกซ์ โดยปัจจุบันมีชาวจีนในพื้นที่นี้กว่า 2 พันคน 

สมช.ถกผู้ว่าฯตราด ยกระดับด่านท่าเส้น เป็นจุดผ่านแดนถาวร

ในช่วงบ่ายคณะของรองเลขาธิการสมช.ได้เดินทางไปร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดตราดและนายอำเภอคลองใหญ่ และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 182 บ้านหาดเล็ก เพื่อติดตามสถานการณ์และปัญหาในพื้นที่ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก และหลักเขตที่ 73 รวมทั้งแนวเขื่อนดินในฝั่งบ้านจามเยี่ยม อ.มณฑลเสมา จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชาที่มีความขัดแย้งกันอยู่ในพื้นที่ทางบกและทางทะเลด้วย