ศาลรัฐธรรมนูญถกคดี“เศรษฐา”วันนี้ลุ้นกำหนดวันชี้ชะตา

23 ก.ค. 2567 | 23:20 น.

ศาลรัฐธรรมนูญถกคดีถอดถอน “นายกฯเศรษฐา” เช้าวันนี้ ลุ้นยุติการพิจารณา และ กำหนดวันตัดสิน หากได้รับข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานเพียงพอแล้ว

วันนี้(24 ก.ค. 67)  เวลา 9.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไป ในคดีที่ ประธานวุฒิสภา ได้ส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(4) ประกอบมาตรา 160(4) และ (5) หรือไม่

จากเหตุนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติ หรือ ลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคดีนี้ และเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาให้เรียกข้อมูลเพิ่มเติม และรอคำชี้แจงรวมทั้งพยานหลักฐานจากหน่วยงาน หรือบุคคลที่ศาลเรียกไปก่อนหน้านี้

โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ได้จัดส่งเอกสารหลักฐานตามที่ศาลตั้งประเด็นให้ชี้แจง ไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 และได้ส่งรายชื่อพยานเพิ่ม 1 ปากคือ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นผู้รู้ขบวนการทั้งหมด

ขณะที่พยานของฝ่าย 40 สว. ได้ส่ง  3 ส.ว. ประกอบด้วย นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายสมชาย แสวงการ และ นายประพันธุ์ คูณมี เป็นพยานคดีถอดถอนนายกฯ 

ในการพิจารณาคดีนี้ของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ต้องรอดูว่า ศาลจะนัดออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานเพิ่มเติมหรือไม่ 

แต่คาดว่า ศาลน่าจะได้รับข้อมูลเอกสารพยานหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนเพียงพอแล้ว จึงไม่น่าจะเปิดไต่สวน 

หากศาลไม่เปิดไต่สวนเพิ่มเติม ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่ศาลจะให้โอกาสคู่กรณีที่ประสงค์จะแถลงการณ์ปิดคดี ให้ยื่นเป็นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 7 วัน หรือ ภายในวันที่ 31 ก.ค. 2567 

และศาลรัฐธรรมนูญอาจจะกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันพุธที่ 14 ส.ค. 2567 

ต้องรอดูว่าจะเป็นไปตามที่คาดการณ์หรือไม่