มหาเศรษฐี“อนันต์ อัศวโภคิน”ป่วยหนัก อัยการยังส่งฟ้องคดีฟอกเงินไม่ได้

03 ส.ค. 2567 | 12:04 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 12:56 น.

“อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ มหาเศรษฐีอาณาจักร 4 หมื่นล้านบาท ป่วยหนัก ไตวาย หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน อัยการยังไม่สามารถส่งฟ้องศาลคดีฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่นได้ มอบตำรวจเร่งตรวจสอบป่วยจริงหรือไม่

วันที่ 3 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรธุรกิจ 4 หมื่นล้าน ผู้ต้องหาฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐาน ฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิด ฐานฟอกเงินเพราะเหตุได้มีการสมคบกัน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 5, 9, 60 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2558 มาตรา 10 ตามความเห็นแย้งของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน จากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ อัศวโภคิน ที่มีการออกเอกสารข่าวชี้ขาดสั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา

สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 โดยพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ได้นัดหมาย นายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ต้องหา มาพบพนักงานอัยการ เพื่อส่งฟ้องศาลในวันที่ 2 เม.ย.2567  แต่ นายอนันต์ ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ ขอเลื่อนการส่งตัวออกไปก่อน โดยอ้างเหตุผลอาการเจ็บป่วย พร้อมแสดงใบรองรับแพทย์ยืนยัน  

พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ได้ให้เลื่อนการส่งตัวฟ้องดังกล่าว เป็นวันที่  24 พ.ค.2567 เเละเลื่อนอีกครั้ง 24 มิ.ย. 2567 โดยให้เหตุผลทางการเจ็บป่วยเช่นเดิม

เหตุจากการตรวจสอบ พบว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีฟอกเงินทางอาญา ได้ตรวจสอบอาการเจ็บป่วยของนายอนันต์ โดยเรียกแพทย์หญิง ผู้ทำการรักษาให้ถ้อยคำชี้แจงเกี่ยวกับการรักษาอาการเจ็บป่วย 

พบว่า มีภาวะไตวายระยะสุดท้าย ได้รับการเปลี่ยนแปลงไตที่ประเทศออสเตรเลีย พบความเสียหายของไตจนทำงานไม่ได้ เรียกว่าภาวะสลัดไต ส่งผลให้ต้องกลับมาฟอกเลือดล้างไตอีกครั้ง เมื่อไตเสียหายขั้นสุดท้ายกลายเป็นไตวายระยะสุดท้ายอย่างถาวร ต้องฟอกเลือดใหม่สามครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ต่อไปตลอดชีวิตจนกว่าจะปลูกถ่ายไตครั้งที่สองอีกครั้ง

ขณะนี้ยังไม่สามารถเปลี่ยนไตใหม่ได้ เนื่องจากร่างกายมีภาวะแทรกซ้อนที่อวัยวะสำคัญ คือ ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เลือดออกในสมอง และไม่มีภาวะภูมิคุ้มกันสภาพ ร่างกายไม่ควรที่จะเคลื่อนย้ายออกจากสถานที่ปลอดเชื้อ ในขณะที่ยังมีอาการป่วยเช่นนี้ เนื่องจากทำให้ติดเชื้อ และเสียชีวิตได้ จึงไม่ควรนำตัวนายอนันต์ ไปจากการดูแลรักษาของแพทย์เฉพาะทาง

ะร่างกายของผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย พร้อมที่จะรักษาชีวิตผู้ป่วยได้ จนกว่าผ่าตัดปลูกถ่ายเปลี่ยนไตใหม่จะเรียบร้อย และไม่เกิดภาวะสลัดไตอีก ยังถือว่าเป็นผู้ป่วยวิกฤติมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ตลอดเวลา หากอยู่ในสถานที่ไม่เหมาะสมแก่การดูแลรักษาดังกล่าว 

โดยเเพทย์หญิงคนดังกล่าวได้ให้การไว้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2567 ก่อนส่งเรื่องมายังอัยการคดีพิเศษ 4 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในเรื่องการนัดตัวส่งฟ้อง
ทั้งนี้มีรายงานว่า เเนวทางของพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนนั้น ให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบ ว่า นายอนันต์ อัศวโภคิน มีอาการเจ็บป่วยจริงหรือไม่

เเละให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำแพทย์เพิ่มเติม ว่า หากมีกรณีที่จะต้องยื่นฟ้อง นายอนันต์ ต่อศาลอาญา การนำตัวมาฟ้องต่อศาล จะกระทบหรือ เสี่ยงต่ออาการป่วยในระดับใด เพราะเหตุใด เเละแพทย์มีคำแนะนำอย่างไร