มท.โยกย้ายบิ๊กขรก.ล็อตใหญ่ ชง“อรรษิษฐ์”นั่งปลัด จ่อโยกสลับอธิบดี-ผู้ว่าฯ

05 ส.ค. 2567 | 08:19 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2567 | 09:05 น.

มท.จัดทัพบิ๊กขรก.ล็อตใหญ่ ชงครม.ตั้ง อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ นั่งปลัด วาง ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ คุมกรมปกครอง นฤชา โฆษาศิวิไลซ์ อธิบดี ปภ. ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดี สถ. นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร อธิบดี พช. อนุพงศ์ สุขสมนิตย์ โยกนั่งผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สยาม ศิริมงคล เป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 6 ส.ค. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) คนใหม่ แทน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

สำหรับ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ มีชื่อเล่นว่า “ป๊อบ” เกิดวันที่ 16 ก.ค. 2514 ปัจจุบันอายุ 53 ปี จบการศึกษา คณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็น “สิงห์ดำรุ่น 42” เหลทืออายุราชการยาวถึงปี 2574 

ช่วงที่ นายอรรษิษฐ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง มักจะอยู่ใกล้ชิดติดตามนายอนุทิน โดยตลอด จึงถูกการวางให้ทำงานในระยะยาว เพื่อสนองงานการเมืองในยุคที่พรรคภูมิใจไทย ครองโควตากระทรวงมหาดไทย 

สำหรับผลงานของ นายอรรษิษฐ์ นั้น เป็นมือไม้สนองงานอย่างดีตามนโยบายจัดระเบียบสังคม ไม่ว่าจะเป็น การปราบปรามสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า สถานบริการเปิดเกินเวลา ผู้ใช้บริการอายุไม่ถึงตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการปราบปรามผู้มีอิทธิพล  

 

ขณะเดียวกัน ยังมีการเตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ในหลายตำแหน่ง หลังจาก ครม.เห็นชอบแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่แล้ว

โดยจะเป็นคิวการแต่งตั้งโยกยาย อธิบดี-ผู้ว่าฯ เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ และโยกย้ายสลับพื้นที่ในระนาบเดียวกันตามความเหมาะสม อาทิ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) แทน นายอรรษิษฐ์ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2568 

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน แล้วโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

ขณะที่ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

แล้วเสนอ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯนครราชสีมา กลับมาเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)

ส่วน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

แล้วเสนอแต่งตั้ง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯเชียงใหม่ มาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน