มท.แก้กฎหมาย ทวงหนี้วันหยุดได้ถึง 2 ทุ่ม ไม่เจอตัวให้ทวงสามี-ภริยา

27 ก.ค. 2567 | 00:46 น.

กระทรวงมหาดไทย แก้กฎหมายร่างประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ ให้เป็นปัจจุบัน ปรับเวลาใหม่ ติดต่อทวงถามหนี้วันหยุดราชการได้ไม่เกิน 2 ทุ่ม ไม่เจอตัวลูกหนี้ ให้ทวงกับสามี-ภริยาได้

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการปกครอง กำลังแก้ไขร่างประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่อง สถานที่และช่วงเวลาอื่นในการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้ โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยมีสาระสำคัญคือ การกำหนดสถานที่และช่วงเวลาการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้ โดยเฉพาะในกรณีที่มีเหตุปัจจัยหรือเหตุเฉพาะตัวที่เกิดจากตัวลูกหนี้เอง จนทำให้เจ้าหนี้หรือผู้ทวงถามหนี้ไม่สามารถทวงถามหนี้ตามสถานที่หรือช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายได้

สำหรับการปรับแก้ร่างประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่อง สถานที่และช่วงเวลาอื่นในการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้ ครั้งนี้ เป็นผลมาจากในช่วงที่ผ่านม พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 มาตรา 9 (1) เป็นกรณีที่ให้อำนาจคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ในการประกาศกำหนดสถานที่อื่นเพื่อการติดต่อสำหรับการทวงถามหนี้ ในกรณีที่ผู้ทวงถามหนี้ได้ติดต่อตามสถานที่ที่ลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ได้แจ้งให้เป็นสถานที่ติดต่อตามสมควรแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และมาตรา 9

ขณะที่ (2) เป็นกรณีที่ให้อำนาจคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ในการประกาศกำหนดช่วงเวลาอื่นที่ผู้ทวงถามหนี้สามารถติดต่อลูกหนี้ได้ หากไม่สามารถติดต่อได้ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 08.00 - 20.00 น. และในวันหยุดราชการ เวลา 08.00 - 18.00 น. หรือช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสม เช่น เป็นกรณีที่ลูกหนี้มีอาชีพซึ่งทำงานในเวลากลางคืน และนอนหลับในเวลากลางวัน โดยปิดโทรศัพท์หรือปิดเสียงโทรศัพท์ทำให้ไม่สามารถติดต่อได้

ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหนี้หรือผู้ทวงถามหนี้สามารถใช้สิทธิตามกฎหมายของตนในการทวงถามหนี้ได้ ในกรณีที่มีเหตุปัจจัยหรือเหตุเฉพาะตัวที่เกิดจากตัวลูกหนี้เองซึ่งทำให้เจ้าหนี้หรือผู้ทวงถามหนี้ไม่สามารถทวงถามหนี้ตามสถานที่หรือช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายได้ จึงจำเป็นต้องออกประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ดังกล่าว

สาระสำคัญของการกำหนดสถานที่และช่วงเวลาอื่นในการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้ ในกรณีที่มีเหตุปัจจัยหรือเหตุเฉพาะตัวที่เกิดจากตัวลูกหนี้เองซึ่งทำให้เจ้าหนี้หรือผู้ทวงถามหนี้ไม่สามารถทวงถามหนี้ตามสถานที่หรือช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายได้ แบ่งเป็น

  1. ในกรณีที่ผู้ทวงถามหนี้ได้ติดต่อตามสถานที่ที่ลูกหนี้หรือบุคคล ซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ได้แจ้งให้เป็นสถานที่ติดต่อตามสมควรแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้ทวงถามหนี้อาจติดต่อตามสถานที่ที่เป็นภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ของสามีหรือภริยาของลูกหนี้ได้
  2. ในกรณีที่ผู้ทวงถามหนี้ติดต่อทวงถามหนี้ ในวันหยุดราชการ ให้ติดต่อได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.

ขณะที่เหตุผลความจำเป็นของการให้มีระบบอนุญาต ระบบคณะกรรมการหรือการกำหนดโทษอาญา รวมทั้งหลักเกณฑ์การใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ มีดังนี้

  • ผู้ทวงถามหนี้ต้องได้ติดต่อตามสถานที่ที่ลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ได้แจ้งให้เป็นสถานที่ติดต่อตามสมควรแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงจะสามารถติดต่อไปยังสถานที่ที่เป็นภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ของสามีหรือภริยาของลูกหนี้ได้
  • ต้องคำนึงถึงอาชีพ หน้าที่การงานของลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ ในกรณีที่บุคคลดังกล่าวได้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับอาชีพที่มีลักษณะหรือการทำงานที่ผู้ทวงถามหนี้ไม่อาจติดต่อเพื่อทวงถามหนี้ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ตามกฎหมายได้ และผู้ทวงถามหนี้ได้พยายามติดต่อตามสมควรแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้ทวงถามหนี้จึงจะติดต่อทวงถามหนี้ในช่วงเวลาอื่นได้ โดยในวันหยุดราชการ ให้ติดต่อได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.
  • การติดต่อทวงถามหนี้ในช่วงเวลาอื่น ผู้ทวงถามหนี้ต้องติดต่อไม่เกินจำนวนครั้งตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนดไว้ด้วย