ยื่นสอบ 'อนุทิน-ไชยชนก' ปมเขากระโดง เตือนนายกฯ ระวังการตั้งเป็นรมต.

21 ส.ค. 2567 | 08:14 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 08:24 น.

'ทนายอั๋น' ยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ไชยชนก' ปมที่ดินเขากระโดง หลังศาลฎีกาตัดสินชัดเจน ขู่ถ้าแต่งตั้งเป็น รมต. ต่อ งานนี้อาจลาก 'ทักษิณ' ลงมาด้วย 

วันนี้ (21ส.ค.67) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยได้นำหลักฐานยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

เกี่ยวกับการถือครองที่ดินเขากระโดง อ.เมืองบุรีรัมย์ ซึ่งมีคำพิพากษาของศาลฎีกาและศาลปกครองระบุว่า เป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย

นายภัทรพงศ์กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นสมบัติของแผ่นดิน จึงขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่าผู้เกี่ยวข้องมีการพักอาศัยหรือใช้ที่ดินดังกล่าวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ซึ่งอาจถือเป็นการละเมิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เขาตั้งข้อสังเกตว่าหากนายอนุทินและนายไชยชนกมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่กว่านั้น โดยเฉพาะหากมีการแต่งตั้งนายอนุทินเป็นรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายภัทรพงศ์ยังได้ชี้แจงว่า เหตุที่ยื่นเรื่องในตอนนี้เพราะเห็นว่าหมายกำหนดการรังวัดที่ดินเสร็จแล้ว และมีมาตรฐานการตัดสินที่เปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกับกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกตัดสิทธิ์จากตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นการตั้งมาตรฐานใหม่

"ผมย้ำว่า ไม่มีใครจ้างผมมาเรื่องนี้ และหากไม่มาที่นี่วันนี้ก็ไม่มีใครทำ" นายภัทรพงศ์กล่าว

นายภัทรพงศ์ ยังได้เรียกร้องให้นายอนุทินสละสิทธิ์การถือครองที่ดินเขากระโดงก่อนการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง มิฉะนั้นจะเกิดวิบากกรรมทั้งกับนายอนุทินและนายกรัฐมนตรี รวมถึงพ่อของนายกรัฐมนตรีด้วย