กฤษฎีกา ร่วมเช็คคุณสมบัติ รัฐมนตรีใหม่ 10 ประเด็นส่ง สลค.

03 ก.ย. 2567 | 04:20 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ย. 2567 | 04:24 น.

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยอมรับตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ครม.แพทองธาร ชินวัตร 10 ประเด็นทางกฎหมาย หลัง สลค. ขอความเห็น ยันไม่ได้ตรวจสอบเป็นรายบุคคล และไม่เห็นรายชื่อรัฐมนตรี

วันนี้ (3 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งเรื่องมาทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับลักษณะผู้ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และอยู่ระหว่างดำเนินการฟ้อง จะมีการวินิจฉัยอย่างไร 

ทั้งนี้ยอมรับว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้ความเห็นตาม สลค. ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ประเด็น ที่ถามมา โดยไม่ได้ตรวจสอบเป็นรายบุคคล และยอมรับว่า ไม่ได้เห็นรายชื่อรัฐมนตรี 

“มีเพียงประเด็นที่ถามมา ไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะหากลงรายละเอียดจะต้องดูข้อเท็จจริงอีกมาก เช่น การร้องไปที่ ป.ป.ช.และ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างไต่สวน ยังไม่ได้มีการชี้แจง ก็ไปชี้มูลว่าผิดไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนด เพราะอยู่ระหว่างพิจารณา จึงสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่ามีความผิด เรามีการแนะนำไปว่า ต้องดูรายละเอียด เป็นกรณีไป” 

นายปกรณ์ กล่าวว่า การตั้งข้อสังเกตว่าไม่ได้ตรวจสอบรายบุคคล จะเกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่ ยอมรับว่า กฤษฎีกามีหน้าที่ให้ความเห็นประกอบกับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่การตัดสินว่าผิดหรือถูก เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ หากถูกร้องที่ ป.ป.ช.แล้วเหมารวมว่ามีมลทินก็ไม่เป็นธรรมกับผู้ถูกร้อง เพราะบางเรื่อง ป.ป.ช.ไม่มีการชี้มูลจึงต้องดูรายละเอียดเป็นกรณี