"นายกฯอิ๊ง" นำครม.เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ 6 ก.ย. นี้ ก่อนถกครม.ทำนโยบายรัฐบาล

04 ก.ย. 2567 | 06:02 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 06:59 น.

“นายกฯแพทองธาร ชินวัตร” นำคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ "เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน" วันศุกร์ที่ 6 ก.ย. 67 นี้ หลังจากนั้นจะเรียกประชุมครม.นัดพิเศษนัดแรก เพื่อจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภา

วันที่ 4 ก.ย. 67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งครม.ชุดใหม่ว่า

ภารกิจสำคัญเร่งด่วน การประชุม ครม. นัดพิเศษ เพื่อแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หารือนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ทั้งนี้การประชุม ครม.นัดพิเศษนัดแรกจะเกิดขึ้นทันทีหลังพิธีถวายสัตย์ฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯครม. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งกำหนดการสำคัญแก่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ดังนี้: วันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ย. 67 เชิญคณะรัฐมนตรีตรวจคัดกรอง COVID-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล

และจากนั้นวันที่ 6 ก.ย. 67 เวลา 14.00 น. ถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวที่ตึกสันติไมตรี และ 17.00 น. พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุด้วยว่า จากนั้นในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย.นี้ น.ส.แพทองธาร ประสานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อถ่ายภาพประจำตัวรัฐมนตรี และถ่ายภาพหมู่ ครม.ทั้งคณะ ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ นัดแรก โดยวาระเบื้องต้น อาทิ แต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และพิจารณานโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา

ซึ่งคาดว่าหลังครม.ได้มีมติเห็นชอบร่างนโยบายรัฐบาลแล้ว จะกำหนดวันแถลงนโยบายคือวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 และมอบหมายให้วิปรัฐบาลเป็นผู้ประสานงานต่อไป