จับตา "แพทองธาร" เข้าสภาครั้งแรก แถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา 11-12 ก.ย.นี้

04 ก.ย. 2567 | 10:45 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 10:57 น.

“วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา " นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย กำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา คาดล็อควันที่ 11-12 ก.ย.67 ซึ่งจะเป็นการเข้าสภาครั้งแรกของ "นายกฯอิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร"

วันที่ 4 ก.ย.67 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 9 ก.ย. 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ อาคารรัฐสภา

ทั้งนี้การประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 9 ก.ย. จะมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี วุฒิสภา พรรคฝ่ายรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านเพื่อพิจารณาจัดสรรเวลาของแต่ละฝ่ายในการแถลงนโยบาย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเริ่มบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นทางการ

สำหรับข้อเสนอในเบื้องต้นของฝ่ายวิปรัฐบาล ที่เตรียมหารือในการประชุมเพื่อกำหนดวันและเวลาสำหรับ "การแถลงนโยบายของรัฐบาล" ชุดใหม่ต่อที่ประชุมรัฐสภานั้นคาดว่าจะเสนอวันพุธที่ 11 และ พฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 ซึ่งจะเป็นการเข้าสภาครั้งแรกของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

ขั้นตอนและที่มาของการแถลงนโยบายรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นภารกิจสำคัญที่รัฐธรรมนูญกำหนดบังคับให้คณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติก่อนที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นทางการ

โดยขั้นตอนและกระบวนการของรัฐธรรมนูญนั้น เมื่อสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อบุคคลอีกจำนวนไม่เกิน 35 คนขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง

โดยก่อนเข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์และหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ และต้องชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจ ทั้งนี้ ภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่