ถ่ายทอดสด “แพทองธาร ชินวัตร” แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันนี้

11 ก.ย. 2567 | 23:20 น.

ติดตามชม ถ่ายทอดสด แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จับตาประเด็นสำคัญ เงินดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องเร่งด่วน เช็คช่องทางการรับชมต่าง ๆ รวมไว้ที่นี่

ติดตามชม ถ่ายทอดสด การแถลงนโยบายรัฐบาล โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา วันที่ 12 กันยายน 2567 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ

สำหรับการจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา นั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 162 บัญญัติให้ “คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาซึ่งต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายแห่งรัฐ และยุทธศาสตร์ชาติ และต้องชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย โดยไม่มีการลงมติความไว้วางใจ ทั้งนี้ ภายในสิบห้าวันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่”

ที่ผ่านมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ ร่างคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาและมอบหมายให้ สลค. รับไปประสานรวมทั้งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสารคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาต่อไป

สำหรับนโยบาย “รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร” ที่แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12 กันยายน 2567 นี้ กำหนดรายละเอียดของแนวนโยบายไว้หลายอย่างนับรวมแล้วอย่างน้อย 30 ประเด็น กว่า 14 หน้าซึ่งรัฐบาลจะประกาศขับเคลื่อนออกมาทั้ง นโยบายระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ครอบคลุมทุกมิติการแก้ปัญหา และการพัฒนาประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่อนาคต 

โดยเฉพาะนโยบายระยะเร่งด่วน รัฐบาลได้กำหนดไว้ 10 นโยบาย หนึ่งในนั้นมีนโยบายสำคัญ นั่นคือ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก และผลักดันโครงกำรดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) 10,000 บาท ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล

ทั้งนี้สามารถติดตามการถ่ายทอดสด การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

สำหรับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐบาลทั้ง 10 เรื่องกำหนดประเด็นสำคัญไว้ดังนี้

  • นโยบายแรก รัฐบาลจะผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ 
  • นโยบายที่สอง รัฐบาลจะดูแลและส่งเสริมพร้อมกับปกป้องผลประโยชน์ ของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs
  • นโยบายที่สาม รัฐบาลจะเร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค
  • นโยบายที่สี่ รัฐบาลจะสร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยการนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี (Informal Economy) และเศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy) เข้าสู่ระบบภาษี 
  • นโยบายที่ห้า รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต
  • นโยบายที่หก รัฐบาลจะยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย 
  • นโยบายที่เจ็ด รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว
  • นโยบายที่แปด รัฐบาลจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดและครบวงจร 
  • นโยบายที่เก้า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม อาชญากรรมออนไลน์/มิจฉาชีพ และอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน
  • นโยบายที่สิบ รัฐบาลจะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ และจัดสวัสดิการสังคม ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป