จับตาครม.แต่งตั้งโยกย้าย“บิ๊กข้าราชการ”ล็อตใหญ่

16 ก.ย. 2567 | 09:23 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 09:15 น.

หลายกระทรวงชง ครม. ไฟเขียวแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กข้าราชการ “ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์”เต็งอธิบดีกรมปกครอง “ปิ่นสาย สุรัสวดี”อธิบดีกรมสรรพากร “สุริยพล นุชอนงค์”อธิบดีกรมชลประทาน “นัทรียา ทวีวงศ์”ปลัดท่องเที่ยว

ในวันอังคารที่ 17 ก.ย. 2567 นี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก คาดว่าจะมีหลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ทดแทนคนที่เกษียณอายุราชการ ให้ที่ประชุมเห็นชอบ

“ไชยวัฒน์”เต็งอธิบดีกรมการปกครอง

ที่น่าสนใจคือ กระทรวงมหาดไทย(มท.) เตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายตำแหน่ง หลังจาก ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) ไปก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ จะเป็นการแต่งตั้งโยกยาย อธิบดี-ผู้ว่าฯ อาทิ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) แทน นายอรรษิษฐ์ ซึ่ง นายไซยวัฒน์ จะเกษียณอายุราชการในปี 2568

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน แล้วโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ส่วน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จะชิงเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หากใครคนใดคนหนึ่งพลาด อาจได้ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน

ส่วน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์
                           
“ปิ่นสาย”เต็งอธิบดีกรมสรรพากร 

สำหรับตำแหน่งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง ปีนี้คาดว่าจะมีการแต่งตั้งดังนี้ 

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ ขึ้นเป็น อธิบดีกรมสรรพากร 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร โยกเป็นกรมบัญชีกลาง หรือ อธิบดีกรมธนารักษ์ แทน นายจำเริญ โพธิยอด ที่เกษียณอายุ 

“แพตริเซีย”คุมธนารักษ์

นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง โยกเป็น อธิบดีกรมธนารักษ์ แทน นายจำเริญ โพธิยอด ที่เกษียณอายุ

ส่วนตำแหน่งที่ลุ้น คือ นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการ สศค. ,  นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร, นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต, นายพชร อนันตศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และ นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

“สุริยพล”เต็งอธิบดีกรมชลฯ   

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารระดับสูงที่จะเกษียณอายุ มีด้วยกัน 5 ราย ประกอบด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน, นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ , นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน, พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม และ นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเสนอให้ นายสุริยพล นุชอนงค์ จาก รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง เป็น อธิบดีกรมชลประทาน  และ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล จากผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นต้น  

"นัทรียา"ปลัดท่องเที่ยวฯ

ในส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนปัจจุบัน จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดย นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร และปัจจุบันเป็นประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งมติครม.รัฐบาลเศรษฐาแต่งตั้ง ให้ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คนใหม่แล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น