“บิ๊กขรก.มหาดไทย”รอไปก่อน ยังไม่มีวาระแต่งตั้งโยกย้ายชงเข้า ครม.

24 ก.ย. 2567 | 07:41 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 07:47 น.

กระทรวงมหาดไทย ยังไม่ชงวาระแต่งตั้งโยกย้ายขรก.ระดับสูงเข้าสู่ ครม. ให้ความเห็นชอบ เผยมี 4 อธิบดี “กรมการปกครอง-กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย-กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น-กรมการพัฒนาชุมชน” และผู้ว่าฯ หลายตำแหน่งรอแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 24 ก.ย. 2567 ครม.ได้ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงพลังงาน, กระทรวงการคลัง, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ข้าราชการในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ มีการต่ออายุข้าราชการในหลายหน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กระทรวงมหาดไทย (มท.) ยังไม่ได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง  ทั้งนี้เชื่อว่ากระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายต่อ ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ในส่วนกระทรวงมหาดไทย มีการเตรียมเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในหลายตำแหน่ง หลังจาก ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) ไปก่อนหน้านี้ 

โดยจะเป็นคิวการแต่งตั้งโยกยาย อธิบดี-ผู้ว่าฯ เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ และโยกย้ายสลับพื้นที่ในระนาบเดียวกันตามความเหมาะสม อาทิ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” มายาวนาน จะถูกโยกไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) แทน นายอรรษิษฐ์ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2568

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ จะมานั่งตำแหน่ง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แทน

แล้วโยก นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ มาเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ 

ขณะที่ นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) จะได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ส่วน นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ จะชิงเกาอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หากใครคนใดคนหนึ่งพลาด อาจได้ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แทน

ส่วน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

ทั้งนี้คาดว่า ในการประชุม ครม.วันอังคารหน้า 1 ต.ค. 2567 กระทรวงมหาดไทย จะเสนอวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ให้ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณา