เพิ่มกลไกสนับสนุน ‘สหกรณ์’ แก้ปัญหาราคาข้าวไม่เป็นธรรม     

26 มิ.ย. 2566 | 03:30 น.
อัปเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2566 | 03:42 น.

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ช่วยเหลือเกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร เข้าไปยกระดับสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จังหวัดพิษณุโลก ให้มีขีดความสามารถในการช่วยเหลือสมาชิกเพิ่มมากขึ้น

ราคาข้าวตกต่ำ เมล็ดพันธุ์ไม่มีคุณภาพ ผลผลิตน้อย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรผ่านสถาบันเกษตรกร รวมถึงการเข้าไปยกระดับสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จังหวัดพิษณุโลก ให้มีขีดความสามารถในการช่วยเหลือสมาชิกเพิ่มมากขึ้น

กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้าไปช่วยเหลือผ่านโครงการไทยนิยม ปีงบประมาณ 2561 โดยเป็นการสนับสนุนเครื่องอบลดความชื้นพร้อมโรงคลุม ขนาด 500 ตัน/วัน ลานตากขนาด 3,200 ตารางเมตร และรถตักล้อยางขนาด 140 แรงม้า 1 คัน เนื่องจากสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จังหวัดพิษณุโลก ไม่สามารถลดความชื้นข้าวเปลือกและเก็บข้าวเปลือกที่รับซื้อจากสมาชิกและเกษตรทั่วไปได้เต็มที่ในช่วงที่ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดมาก รวมทั้งเมื่อนำข้าวไปสีแปรรูปแล้วได้ข้าวสารน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวเปลือกที่ผ่านการลดความชื้นด้วยเครื่องอบลดความชื้น

แนวทางดังกล่าวจะทำให้ช่วยชะลอปริมาณข้าวเปลือกที่ออกสู่ตลาดในช่วงเดียวกันและลดปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ
 

จากความสำเร็จของโครงการไทยนิยม ปีงบประมาณ 2561 กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ขับเคลื่อนการช่วยเหลือสนับสนุนสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด อย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการปรับโครงสร้างการผลิตรวบรวมและการแปรรูปของสถาบันเกษตรรองรับผลผลิตการเกษตรปี พ.ศ. 2564 ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนไซโลเป่าลมเย็นพร้อมโรงคลุม ขนาด 3,000 ตัน ลานตากขนาด 3,200 ตารางเมตร รถแทรกเตอร์ 95 แรงม้า และรถไถเดินตาม 11 แรงม้า เพื่อรองรับผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์ฯ โดยโครงการนี้ช่วยชะลอปริมาณข้าวเปลือกที่จะออกสู่ท้องตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน และลดปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ตลอดจนลดปัญหาการขาดแคลนข้าวเปลือกในท้องตลาดในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

นำโชค ศิลกุล สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก อธิบายถึงการสนับสนุนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ดำเนินการมาต่อเนื่อง ซึ่งมีอุปกรณ์ขั้นต้น โดยเฉพาะลานตากในสหกรณ์ฯ มีพื้นที่ลานตาก 16,000 ตารางเมตร รวมทั้งมีอุปกรณ์การชั่ง ซึ่งจะเป็นเครื่องชั่งขนาดใหญ่ 80 ตัน จากเดิมที่มีเป็นขนาดเล็ก 40 ตัน
 

ต่อมาได้สนับสนุนเครื่องอบความชื้น เพราะลานตากไม่สามารถให้บริการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ให้ความชื้นที่ต่ำลง โดยต้องลดความชื้นให้เหลือ 15% จาก 20-30% และการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์จำเป็นต้องใช้เครื่องอบลดความชื้น ซึ่งกรมฯสนับสนุนเครื่องขนาด 500 ตันต่อวัน ทำให้มีศักยภาพรวบรวมข้าวต่อวันได้มากขึ้น

“เมื่อเกิดปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ ผลผลิตน้อยลงและต้นทุนสูง จะพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ใช้พันธุ์ข้าวของตัวเองที่เก็บไว้ปีที่แล้วมาปลูกปีนี้ จึงเสี่ยงโรคระบาดและผลผลิตต่อไร่ต่ำ โดยเกษตรกรไม่มีตัวเลือกพันธุ์ข้าวที่ดี รวมทั้งไม่มีอาชีพเสริมทำให้รายได้ไม่พอรายจ่ายและมีหนี้สิน” เกรียงศักดิ์ รสดี ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด อธิบายให้เห็นถึงเหตุผลที่สหกรณ์ฯ ต้องเข้ามาวางแผนช่วยเหลือเกษตรกร

แนวทางสำคัญที่สหกรณ์การเกษตรพรพรหมพิราม จำกัด เข้าไปช่วยเหลือ คือ การจัดเงินกู้เพื่อการลงทุน จัดหาวัสดุการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมีเกษตร พันธุ์ข้าว 
 


ปิยาพัชร สุจรรยา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด เล่าให้ฟังถึงความช่วยเหลือของกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่สนับสนุนสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ไม่น้อยกว่า 10,900 ไร่

“ที่สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด มีวันนี้ต้องขอบคุณกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ให้อุปกรณ์ แล้วสหกรณ์จะใช้อุปกรณ์อย่างคุ้มค่า เพื่อดูแลสมาชิกเกษตรกรเต็มกำลัง” ปิยาพัชร กล่าว

สอดคล้องกับ สุรัตน์ หลวงจิโน เกษตรกรผู้ปลูกข้าว อ.พรหมพิราม ที่เห็นว่าเมื่อสหกรณ์ฯ เข้ามาส่งเสริมได้ช่วยราคาที่เป็นธรรมทำให้เกษตรกรได้ราคาข้าวเป็นที่น่าพอใจ