สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย "บวร"

25 ส.ค. 2567 | 05:10 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 06:15 น.

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย "บวร" ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.ตาก​

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก พร้อมด้วย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย \"บวร\"

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย \"บวร\"

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงความรู้สึกในโอกาสการลงพื้นที่จังหวัดตากว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมสู่เครือข่าย “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน/โรงงาน) จังหวัดตาก ในวันนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงานประกันสังคมจัดทำขึ้น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประกันสังคม ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจงานประกันสังคมกับประชาชนและกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างครอบคลุมในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และชุมชนอย่างทั่วถึง อีกทั้งเป็นการช่วยให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการคุ้มครอง สูงสุด 5 กรณี ไม่ว่าจะเป็นกรณีการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ  และกรณีสงเคราะห์บุตร รวมถึงเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จ่ายเงินสมทบอย่างต่อเนื่อง โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เครือข่ายผู้นำชุมชน เกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมโครงการ ให้สามารถรับรู้ถึงความสำคัญในสิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 รวมถึงแนะนำวิธีการ และช่องทางให้กับกลุ่มเครือข่ายต่างๆ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ ของความคุ้มครองจากประกันสังคมมาตรา 40 ทั้ง 5 กรณี ให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สนใจแต่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ได้ ปัจจุบันจังหวัดตาก มีผู้ประกันตนจำนวนทั้งสิ้น 193,838 คน โดยแบ่งเป็นแรงงานภาคอิสระ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวนทั้งสิ้น 151,621 คน ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีผู้ประกอบอาชีพอิสระ ให้ความสำคัญในการสร้างหลักประกันการดำรงชีวิตของตนเองเป็นจำนวนมาก

 

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย \"บวร\"

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย \"บวร\"

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวเสริมว่า สำนักงานประกันสังคมมีภารกิจสำคัญในการสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นแรงงานในระบบหรือแรงงานนอกระบบก็ตาม และอยากขอเชิญชวนผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้เข้ามาเป็นครอบครัวประกันสังคม เพื่อรับสิทธิการคุ้มครองกรณีต่างๆ ช่วยให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจ ไม่มีความกังวล

 

สปส.เปิดโครงการ​เผยแพร่ประชาสัมพันธ์​ประกันสังคมสู่เครือข่าย \"บวร\"