เปิดตัว “พราวเอเชีย” ผู้ประกาศข่าว AI หญิงคนแรกของฐานเศรษฐกิจ

29 มิ.ย. 2567 | 03:00 น.
อัพเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2567 | 03:53 น.

“ฐานเศรษฐกิจ” สื่อเศรษฐกิจในเครือเนชั่น สร้างปรากฏการณ์ เปิดตัว “พราวเอเชีย” ผู้ประกาศข่าว AI หญิง พลิกโฉมการนำเสนอข่าวสารสู่ยุคดิจิทัล ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการข้อมูล รวดเร็ว แม่นยำ

ในยุคที่เทคโนโลยี AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกวงการ ฐานเศรษฐกิจ และ Than Digital ได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการทำข่าวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

โดย "พราวเอเชีย" ได้พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI ขั้นสูง สามารถประมวลผลข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ตอบโจทย์ผู้บริโภคข่าวสารยุคใหม่ ทำให้การนำเสนอข่าวสารมีความสมจริงมากขึ้นโดยโปรแกรมสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติที่เหมือนผู้ประกาศข่าวมืออาชีพบนหน้าจอ 

เปิดตัว “พราวเอเชีย” ผู้ประกาศข่าว AI หญิงคนแรกของฐานเศรษฐกิจ

“วิลาสินี แวน ฮาเรน” รักษาการกรรมการผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ กล่าวว่า การเปิดตัว “พราวเอเชีย” นอกจากจะเป็นการนำเสนอข่าวด้วยเทคโนโลยี AI แล้ว ยังเป็นการปรับการทำงานขององค์กร โดยนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย และถือเป็นการต่อยอดนโยบายของเครือที่ต้องการนำ AI เข้ามาช่วยให้การทำข่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

“เราเชื่อว่าเทคโนโลยี AI จะเข้ามาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น ไม่เพียงเฉพาะธุรกิจสื่อเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงธุรกิจอื่นๆด้วย และมั่นใจว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยน Business Model ในอนาคตอันใกล้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดตัว AI 3 ภาษา ใน 3 เว็บไซต์ ที่เป็นสื่อเศรษฐกิจหลักในเครือเนชั่น “กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และ โพสต์ทูเดย์ ”  

วิลาสินี  แวน ฮาเรน  รักษาการกรรมการผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ

 

ก่อนหน้านี้ สื่อในเครือเนชั่น ได้ยกระดับและเปิดประสบการณ์ การติดตามของข่าวของสื่อในเครือ เริ่มตั้งแต่ผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของไทยทางเนชั่นทีวี 22  และตามมาด้วยการ เปิดตัวเว็บไซต์ข่าว 3 ภาษา ครอบคลุมภาษาไทย อังกฤษ และจีน ที่ไม่เพียงแค่อ่านข่าว แต่ยังสามารถฟังข่าวในภาษาที่เลือกได้ด้วย โดย AI จะประมวลผลและแปลภาษาด้วยความเร็วสูง รับรองความถูกต้องแม่นยำ เพื่อนำพาผู้บริโภคก้าวสู่ยุคใหม่ของการรับข่าวสารที่ไร้ขีดจำกัด

เว็บไซต์ข่าว 3 ภาษา ได้เปิดพรมแดนใหม่ เปิดตลาดให้ฐานเศรษฐกิจไปได้ไกลกว่าในประเทศไทย สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่สินค้าหรือบริการจะสามารถสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติได้ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “พราวเอเชีย” ด้วยเช่นกัน หลังจากดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว สถิติเห็นชัดเจนว่ามีผู้อ่านและผู้กดฟังข่าวมากขึ้นต่อเนื่องในทุกๆเดือน นอกจากจะทำให้มีผู้อ่านมากขึ้นแล้ว ยังสามารถรักษาคนอ่านให้อยู่บนเว็บได้นานยิ่งขึ้นด้วย

ติดตามการรายงานข่าวจาก "พราวเอเชีย" ผู้ประกาศข่าว AI ของฐานเศรษฐกิจได้ใน

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ผ่านทุกแพลตฟอร์มของฐานเศรษฐกิจ