ไล่ทุบ 4,000 ตึกแถว ปั้นมิกซ์ยูส “สวนหลวง-สามย่าน”ขุมทองจุฬาฯ291ไร่

16 ก.ย. 2564 | 01:34 น.

จุฬาฯ เขย่าแผนพัฒนา “สวนหลวง-สามย่าน” 291ไร่ ไล่ทุบ4,000ตึกแถวขึ้นตึกสูงเมืองมิกซ์ยูสอัจฉริยะแสนล้านเชื่อมสยามสแควร์ ลุยต่อบล็อก29 ใกล้สามย่านมิตรทาวน์ หลังเพิ่มเงื่อนไขขยายเช่า50ปีบล็อก34ดึงบิ๊กทุนบูมเมืองการแพทย์ รื้อบล็อก 54-57 ลุยสปอร์ตซิตี้ รับสนามกีฬา

สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ PMCU มีเป้าหมายยกระดับเขตพาณิชยกรรมสวนหลวง-สามย่าน ย่านปทุมวัน เป็นเมืองอัฉริยะ พลิกโฉม ตึกแถวเก่ากว่า4,000 คูหา บนที่ดิน 291ไร่ ขึ้นตึกสูงสมาร์ทมิกซ์ยูส ขุมทองขนาดใหญ่เชื่อมโยง สยามสแควร์ ศูนย์กลางการค้าช็อปปิ้งระดับโลกแบบไร้รอยต่อด้วยสกายวอล์ค  เส้นทางรถไฟฟ้าซึ่งจุฬาฯมองว่า

ต้องพัฒนา ให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เนื่องจากที่ดินมีมูลค่าสูง  ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กำหนดให้เป็นย่านพาณิชยกรรมระดับสูงสุด โดยทยอยเปิดพื้นที่ศักยภาพ ให้เอกชนร่วมลงทุนต่อจาก สามย่านมิตรทาวน์มิกซ์ยูส อาณาจักรเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทำเลหัวมุมถนนพระราม4 ตัดถนนพญาไท บล็อก21-22 เนื้อที่13ไร่ แม่เหล็กดึงนักช็อปเข้าพื้นที่

ไล่ทุบ 4,000 ตึกแถว ปั้นมิกซ์ยูส “สวนหลวง-สามย่าน”ขุมทองจุฬาฯ291ไร่

รายงานข่าวจากPMCU ระบุว่า PMCU ได้ปรับแผนแม่บท ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งสถานการณ์โควิด-19และ พฤติกรรมผู้บริโภคเพราะแผนแม่บทเดิมจัดทำไว้เมื่อ5ปีก่อน โดยแปลงที่ดินจะเปิดต่อ คือบล็อก29 สุดถนนพระราม4เนื้อที่16ไร่ ใกล้สามย่านมิตรทาวน์ รูปแบบมิกซ์ยูส 

หลังจากโครงการบล็อก 34 เนื้อที่ 12ไร่เศษ ถนนบรรทัดทองใกล้อุทยาน100ปีจุฬา เปิดให้บริการเมืองการแพทย์ครบวงจรและมิกซ์ยูส ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดให้เอกชนเสนอเงื่อนไข และเพื่อจูงใจนักลงทุน จุฬาฯได้เพิ่มเงื่อนไข เช่าระยะยาวไม่เกิน50ปี นอกจากเช่า30ปี ส่วนบล็อก33มิกซ์ยูสที่อยู่อาศัย  จุฬาฯพัฒนาเอง พร้อมเปิดให้บริการปี2566

สำหรับบล็อก56-57 หัวมุมถนนพระราม1ตัดถนนบันทัดทอง-พญาไท และแปลงติดกัน บล็อก 54-55 จะเปิดประมูลรูปแบบสปอร์ตซิตี้ โดยจะมีโครงการพาณิชยกรรมที่สอดรับกับ กีฬา เนื่องจาก เป็นพื้นที่ติดกับสนามกีฬาแห่งชาติ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางมาสเตอร์แพลน เบื้องต้นจะคงความเป็นสนามกีฬา แต่จะเพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวปอดแห่งใหม่ รองรับการทำกิจการด้านสังคม อีกทั้งยังตอบสนองเป็นความต้องการของคนเมืองที่ต้องการใกล้ชิดธรรมชาติให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

“การพัฒนาที่ดินจุฬาฯ จะเปิดพัฒนาทีละโครงการ หรือราว3-4ปีเปิดประมูลครั้งเพื่อรอให้โครงการที่ประมูลไว้ก่อนหน้านี้ก่อสร้างเสร็จก่อนส่วน แผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน  291ไร่ ระหว่างปี2561-2580  จะรีวิวแผนใหม่เพื่อความเหมาะสมอีกครั้ง”  

 

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร อธิบายว่า แม้สวนหลวง-สามย่าน จะไม่ร้อนแรง เหมือนสยามสแควร์ แต่เป็นทำเลที่น่าสนใจมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ผ่าน มี การพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะไหลบ่ามาโซนพระราม4 อย่างโครงการของเจ้าสัวเจริญ ทั้งสามย่านมิตรทาวน์ โครงการวันแบงค็อก ฯลฯ