“อภิชาติ จูตระกูล” เคลียร์ทุกปมซื้อขายที่ดิน แสนสิริ ถูกต้องตามกฎหมาย

20 ส.ค. 2566 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2566 | 05:10 น.

“อภิชาติ จูตระกูล” เคลียร์กระแสร้อนปมซื้อขายที่ดิน แสนสิริ ยืนยันซื้อที่ดินผ่านตัวกลางถูกต้อง ราคาเหมาะสม นำมาพัฒนาโครงการต่อได้ ไม่มีปล่อยกู้ให้ รปภ. เชื่อ "เศรษฐา" ทำถูกต้องตามกฎหมาย

ประเด็นการซื้อขายที่ดินของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กลายเป็นเป้านิ่งทางการเมือง หลังเกิดกระแสร้อน “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” ออกมากล่าวอ้างถึงการซื้อขายที่ดินไม่ชอบมาพากล เพราะอาจมีการตั้งบริษัทนอมินี ซื้อขายที่ดินย่านทองหล่อ 1,000 ล้าน เพื่อสร้างคอนโดฯหรู โยงพฤติกรรมที่ต้องสงสัยจากบริษัทถึง “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ในช่วงที่เคยนั่งเป็นซีอีโอก่อนหน้านี้

ล่าสุด นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บมจ.แสนสิริ และ รักษาการซีอีโอของแสนสิริ ได้ชี้แจงรายละเอียด พร้อมยืนยันว่า จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ ตนเองไม่ได้อยากค้าความ เพราะผมเป็นคนขายบ้าน ไม่เหมือนคุณชูวิทย์ที่ค้าความ และไม่อยากเสียเวลา ผมอยากขายบ้านทำธุรกิจของผมเท่านั้น และการทำธุรกิจที่ผ่านมาก็ทำถูกต้องตามกระบวนการ

 

ภาพประกอบข่าว แสนสิริ

ซื้อที่ดินมาถูกต้องผ่านตัวกลาง

ทั้งนี้ในการอนุมัติจัดซื้อที่ดินของแสนสิรินั้น แต่ละวันมีเข้ามาเป็นร้อยแปลง โดยมีการซื้อขายผ่านบริษัทตัวกลาง ทั้งในรูปแบบของบริษัทลูก หรือบริษัทภายนอก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทำหน้าที่เคลียร์ปัญหาที่ดินก่อนที่นำมาเสนอขาย เป็นเหมือน "นักจัดการที่ดิน" ซึ่งการันตีได้เลยว่า ในวงการอสังหาฯ บริษัทมหาชนรายใหญ่ ก็ทำเหมือนแสนสิริในลักษณะนี้ และถือเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงในการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง

นายอภิชาติ ระบุว่า การซื้อที่ดินในปัจจุบันทำได้ไม่ง่าย เพราะที่ดินทุกแปลงมีปัญหาร้อยแปด ทั้งเรื่องขอบเขตที่ดิน ผู้บุกรุก หรือการมีเจ้าของลายคน ในฐานะคนพัฒนาโครงการอสังหาฯ จึงต้องตัดปัญหาเหล่านี้ออกไปให้คนกลางที่เป็นมืออาชีพ ทำหน้าที่ไปเคลียร์ปัญหาก่อนมาขายที่ดิน ซึ่งจะมีวิธีการของเขา ไม่เช่นนั้นจะซื้อไม่ได้ เพราะถ้าแสนสิริดำเนินการเอง ก็คงไม่มีเวลาไปพัฒนาโครงการต่าง ๆ ได้ 

ทั้งนี้ยืนยันว่า การซื้อที่ดินของแสนสิริ กระบวนการต่าง ๆ ซื้อมาถูกต้อง ในราคาที่เหมาะสม สามารถนำมาพัฒนาโครงการต่อได้ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ตามที่มีการกล่าวอ่างถึงบริษัทที่มาขายนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับแสนสิริ เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนขาย โดยแสนสิริเป็นแค่คนซื้อที่ดินเท่านั้น

ยันไม่มีปล่อยกู้ให้ รปภ. พันล้าน

เช่นเดียวกับการกล่าวอ้างว่า แสนสิริ มีการปล่อยกู้ให้ รปภ. กรณีนี้ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเซ็นให้เงินกู้ ส่วนการจดจำนอง เป็นการจำนองเพื่อประกันการปฏิบัติตามสัญญาจะซื้อจะขายของผู้ขาย ซึ่งวงเงินจำนวน 1,000 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ครอบคลุมราคาที่ดิน และค่าเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้น หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาของผู้ขาย 

โดย แสนสิริ ได้ชำระเงินค่าที่ดินให้แก่ บริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น แอสเซ็ท จำกัดแล้วหลังจากได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินตามสัญญา ซึ่งการจดจำนองให้นั้น หมายความว่าเราได้สิทธิ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราเอาเงินไปให้เขา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหมือนสีดำกับขาวและน่าจะเข้าใจไปกันคนละเรื่อง 

“การที่คุณชูวิทย์จะออกมาแฉอีก ผมก็ไม่รู้ว่าเขาจะแฉเรื่องอะไร ต้องถามกลับว่าแสนสิริ ไปเกี่ยวอะไรกับคุณเศรษฐา เขาออกไปแล้ว ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรอยู่มาเกือบ 40 ปี ไม่มีใครมาแฉอะไร แต่พอคุณเศรษฐาออกไปทำงานการเมืองมีเรื่องแบบนี้ สิ่งที่คุณชูวิทย์พยายามพูดมาทั้งหมดเพียงเพื่อให้คุณเศรษฐาไม่มีความชอบธรรมเท่านั้น แต่ถามว่า สิ่งที่คุณเศรษฐาทำชอบธรรมไหม ผมเห็นว่าชอบธรรม และทำถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผมก็อยากอธิบายให้ประชาชนรับทราบความจริงบ้าง” นายอภิชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตามในการออกมาแฉของนายชูวิทย์ อาจทำให้บริษัทเสียหาย จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่นั้น นายอภิชาติ ระบุว่า ทั้งหมดคงเป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายพิจารณา