ผบ.ทอ. กางตัวเลขชดเชย 3,000 ล้าน ให้สนามงู ดันดอนเมืองเป็นฮับการบิน

02 พ.ค. 2567 | 08:11 น.

ผู้บัญชาการทหารอากาศ คาด ทอท.วงเงินชดเชยระยะยาว 3,000 ล้านบาท ให้สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือ สนามงู เพื่อยกระดับสนามบินดอนเมือเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

วันที่ 2 พ.ค. 67 พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการดูแลพนักงาน แคดดี้ และร้านค้าต่างๆ หากนำสนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท. เพื่อยกระดับท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค ตามนโยบายของรัฐบาลว่า ได้ไปพูดคุยกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว

ซึ่งกองทัพอากาศมองว่าตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี หากต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ของภูมิภาค หากใช้ประโยชน์สนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้ กองทัพอากาศก็ยินดีสนับสนุน และทางนายกรัฐมนตรีได้ให้ความกรุณาในการหารือกับ ทอท.  ว่าควรที่จะให้ค่าชดเชยให้กับกองทัพอากาศ 

อย่างเช่นที่ผู้สื่อข่าวถาม ว่าจะดูแลแคดดี้ ร้านค้า พนักงาน ที่ทำงานในสนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้อย่างไร เพราะปัจจุบันแคดดี้มี 300 คน ไม่รวมครอบครัวที่เขาต้องดูแล และยังมีร้านค้าอีกหลายครอบครัวเช่นกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้คุยกับ ทอท. ว่าต้องมีการเยียวยาดูแล 

สำหรับค่าใช้จ่ายก็ยังต้องหารือร่วมกัน ว่าจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าใด คงไม่ใช่ 3,000 ล้านบาทอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงประมาณการ ว่าค่าชดเชยต่อปีเท่าไร นายกรัฐมนตรีต้องการให้ ทอท. ได้ดูแลกองทัพในเรื่องสวัสดิการให้มีความต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

ผบ.ทอ. กางตัวเลขชดเชย 3,000 ล้าน ให้สนามงู ดันดอนเมืองเป็นฮับการบิน

"พื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ เป็นของกรมธนารักษ์ และมอบให้กองทัพอากาศดูแล ซึ่งบริเวณนี้มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าไร่ และได้ให้ ทอท. ไปแล้ว 3,600 ไร่  ที่ใช้เป็นพื้นที่สนามบินในปัจจุบัน เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมากองทัพอากาศไม่ได้รับเงินอะไรจาก ทอท."

ส่วนการมอบพื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ให้ ทอท. นำไปต่อยอด โดยจ่ายค่าชดเชยให้กองทัพ เปรียบเสมือนการเซ้งหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า ไม่เหมือน เพียงแต่ว่าอยู่ที่ความเหมาะสม ว่า ทอท. จะดูแลสวัสดิการของคนที่ทำงานอยู่อย่างไร และนายกรัฐมนตรียังให้แนวคิดในการไปปรับปรุงสนามกีฬาธูปะเตมีย์ ให้เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อรองรับพนักงานที่จะย้ายจากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ อีกทั้งยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อถามว่า ตัวเลข 3,000 ล้านบาท เกินจริงไปหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เป็นตัวเลขที่เราได้ประเมินไว้ เช่นในแต่ละปีมีค่าใช้จ่าย แคดดี้เท่าไร ค่าใช้จ่ายของร้านค้า พนักงาน จะมีกำไรที่มาเป็นทุนให้กับลูกหลานกองทัพอากาศ และเราไปซื้อประกันภัยพิทักษ์พลหมู่ กำไรจากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ปีละ 5 ล้านบาท แต่รายรับทั้งหมดประมาณ 90 กว่าล้าน ซึ่งเราก็มีรายจ่ายที่ต้องดูแลหลายส่วน

"ตัวเลข 3,000 ล้านบาท เป็นการคำนวนระยะยาว กองทัพอากาศไม่ได้คาดหวังถึงขนาดนั้น แต่อยากให้คุยในเรื่องตัวเลขความเหมาะสมมากกว่า ซึ่ง ทอท. ก็ยินดีที่จะพูดคุย เพื่อหาที่ลงตัวเหมาะสมที่สุด และในระหว่างที่อยู่ขั้นตอนการดำเนินการ สนามกอล์ฟก็ยังเปิดใช้งานได้ตามปกติ แม้จะเป็นสนามกอล์ฟที่อยู่ติดกับรันเวย์ก็จริง แต่ผ่านการรับรองจากองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO ว่าเป็นสนามบินที่ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อการบิน"