AIS ผนึก ZTE เปิดตัว 5G mmWave SA ย่านความถี่ 26GHz ครั้งแรก

30 มิ.ย. 2566 | 03:20 น.
อัปเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2566 | 03:26 น.

AIS ผนึก ZTE เปิดตัว 5G mmWave SA ย่านความถี่ 26GHz ครั้งแรกในประเทศไทย ณ ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center กรุงเทพฯ พบผลลัพธ์ ความหน่วงต่ำกว่า 4 มิลลิวินาที อัปลิงก์ และ ดาวน์ลิงก์ ความเร็วมากสุด

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  เปิดเผยว่า  AIS  ได้ร่วมมือกับ QualcommTechnologies และ ZTE ประกาศ ความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยี mmWave SA (5G Standalone Architecture) ณ ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center กรุงเทพฯ  ปรากฏว่า ผลการทดสอบเทคโนโลยี mmWave SA พบผลลัพธ์ ความหน่วงต่ำกว่า 4 มิลลิวินาที อัปลิงก์ สปีดเร็ว 2.12Gbps และดาวน์ลิงก์ 7.04Gbps คือความเร็วมากสุด

ไม่เพียงแต่ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำด้านการสำรวจคลื่น mmWave ในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้ง ยังนับเป็นก้าวสำคัญในการเปิดตัว mmWave สู่แวดวงธุรกิจ ซึ่งมีศักยภาพตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายในประเทศไทย

ในระหว่างการทดลองเทคโนโลยี mmWave SA ได้ผลเกินความคาดหมาย ด้วยการดาวน์ลิงก์ความเร็วเหนือระดับ 7.04Gbps และ การอัปลิงก์ความเร็ว 2.12Gbps โดยเป็นผลที่น่าประทับใจอย่างมาก และความหน่วงจากต้นทางถึงปลายทางน้อยกว่า 4 มิลลิวินาที นับเป็นผลลัพธ์ที่ยอด”

 “การร่วมมือครั้งนี้เ จะทำให้โครงข่าย 5G มีขีดความสามารถและความอัจฉริยะ ซึ่งจะนำมาสู่โซลูชันหลากหลายรูปแบบ อาทิ การควบคุมเครื่องจักรในโรงงานและการผลิต การควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ การผ่าตัดทางไกล หรือแม้แต่ Mobile Cloud Gaming ที่ต้องการความเร็ว แรง เสถียร ความแม่นยำ ความหน่วงต่ำ รวมถึงการตอบสนองอย่างรวดเร็วและ Realtime เพื่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และคนไทยอย่างได้อย่างแน่นอน”

AIS-ZTE

ด้านนาย เอสที ลิว (Mr. ST Liew) รองประธาน QUALCOMM CDMA Technologies Asia-Pacific Pte. Ltd. และประธานบริษัท Qualcomm ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้บรรลุสู่ความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้งาน 5G mmWave ในประเทศไทย ทั้งนี้ Qualcomm ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา 5G mmWave ให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ทุกคนบนโลก สามารถเชื่อมต่อกันกับทุกสิ่งได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์สู่องค์กรเท่านั้น แต่ยังพร้อมที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสู่ชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานปลายทางอีกด้วย

ขณะที่นายเหม่ย จงหัว (Mr.Mei Zhonghua) รองประธานอาวุโส ZTE Corporation กล่าวว่า  ความร่วมมือครั้งนี้บรรลุสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ในการตรวจสอบและวางรากฐานเทคโนโลยี 5G mmWave ในเชิงพาณิชย์ สำหรับโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นบนเครือข่าย 5G ที่เปิดใช้งานร่วมกับ mmWave จากความร่วมมือของเพันธมิตร มั่นใจว่า จะขับเคลื่อนการพัฒนา mmWave ให้รุดหน้าได้อย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่งประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมในยุคของเทคโนโลยี 5G.